ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักร้านกาแฟชาวดอยในวัดปราสาท ตำบลบางกร่าง อําเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี

               ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน พาไปนั่งจิบกาแฟสดในร้านชาวดอยอยู่ที่วัดปราสาท

               ฮ่า ๆ ตื่นเช้าวันนี้ไปไหนดี เพราะอากาศมันร้อนมาก ว้าว ๆ คิดได้แล้วต้องไปหาที่เย็น ๆ ครับ ไปนั่งจิบกาแฟสดเพลิน ๆ ในห้องแอร์เย็น ๆ ที่ “วัดปราสาท” ถนนบางกรวย-ไทรน้อย ตำบลบางกร่าง อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ก็ล่ะกัน จิบกาแฟในวัดสิครับ!

               “วัดปราสาท” ภายในวัดมีร้านกาแฟชื่อ “ชาวดอย คอฟฟี่” พอถึงร้านชาวดอยก็เข้าไปที่เคาน์เตอร์ก่อนสั่งกาแฟเอสเพรสโซ่ร้อน 1 ถ้วย ตามสไตล์คอกาแฟสดนอกจากนี้ก็มีขนอมเค้ก 1 ชิ้น เสร็จแล้วก็ได้พูดคุยกับน้องผู้ชงกาแฟสดคิก ๆ ผมเองถามน้องว่าทำไมชื่อร้านชาวดอยเมล็ดพันธุ์กาแฟมาจากบนดอยภาคเหนือหรือ? น้องตอบกลับมาว่าอ้อ!!!เจ้าของร้านเป็นชาวเหนือจ้าว!!!ส่วนเมล็ดพันธุ์กาแฟมาจากปักษ์ใต้คือของจังหวัดชุมพรส่วนอีกหนึ่งจังหวัดน่าจะเป็นจังหวัดสงขลาเพื่อเอามาผสมกันให้ได้รสกาแฟเข้ม ๆ ตามสไตล์คอกาแฟสดโดยเฉพาะกาแฟเย็นรสหวานน้อย ๆ แต่มีกลิ่นหอมของกาแฟครับ นอกจากนี้ทางร้านชาวดอยยังมีเมล็ดพันธุ์กาแฟจากต่างประเทศด้วย เช่น ประเทศบราซิลหรือเอธิโอเปียเป็นต้น แต่อย่างไรก็ตามน้องผู้ชงกาแฟก็เล่าต่อทางร้านชาวดอยมีขนอมเค้กให้เลือกสั่งได้ตามเมนูของร้านซึ่งเป็นขนอมของชาวจีนไต้หวันทางร้านสั่งมาโดยตรง

               สำหรับบตัวร้านกาแฟชาวดอยนั้นตกแต่งได้ดูกิ๊บเก๋สไตล์ญี่ปุ่นเรียกว่าได้บรรยายชิล ๆ นั่งได้ทุกเพศทุกวัยใครชอบมีลมพัดผ่านมาเบา ๆ ด้านนอกมีมุมเก้าอี้รับรองส่วนตัวผมเองคิก ๆ ชอบห้องแอร์เย็น ๆ ก็นั่งสบายใจในห้องแอร์สำหรับร้านชาวดอยเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. มีกาแฟร้อนและเครื่องดื่มเย็น ๆ ให้เลือกสั่งได้ตามเมนูของร้านชาวดอยที่สำคัญดื่มกาแฟแล้วได้บุญด้วยเพราะกำไรก็ได้ถวายวัดปราสาทด้วยจ้า

               บอกอีกครั้งหนึ่ง “ร้านกาแฟชาวดอย” ตั้งอยู่ในพื้นที่บริเวณวัดปราสาทริมถนนบางกรวย-ไทรน้อย ตำบลบางกร่าง อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี มีกาแฟไทยและกาแฟต่างชาติด้วยจ้านั่งจิบกาแฟสดเสร็จก็ทำบุญไหว้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของแต่คน เช่น หลวงพ่อใหญ่ประดิษฐานในโบสถ์มหาอุตม์อายุน่าจะเกิน 400 ปี ไม่มีหน้าต่างแต่มีประตูเข้าออก 3 ประตู

               นอกจากนี้ยังมีองค์พระพุทธรูป “หลวงพ่อปราสาททอง” เพราะว่าวัดปราสาทแห่งนี้สร้างขึ้นมาในสมัยแผ่นดินสมเด็จพระเจ้าทรงธรรมแห่งกรุงศรีอยุธยาคือเจ้าพระยากลาโหมซึ่งต่อมาได้ครองราชย์แผ่นดินอาณาจักรกรุงศรีอยุธยาทรงพระนามว่า “สมเด็จพระเจ้าปราสาททอง” ซึ่งก็เป็นพระราชบิดาสมเด็จพระนารายณ์มหาราชกษัตริย์แผ่นดินอาณาจักรกรุงศรีอยุธยาเช่นกัน

               น่าสนใจไปเที่ยว “วัดปราสาท” ได้ไหว้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์แล้วนั่งจิบกาแฟสดร้านชาวดอยเท่านี้ก็สุขใจ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “วัดปราสาท”
เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์
แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/
#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น. #ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts