ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน : พาไปรู้จักร้านหอยทอดป้าเขียวสูตรโบราณชาวแม่กลอง อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม

               ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม,สุทนพาไปร้านป้าเขียวขายหอยทอดสูตรโบราณของชาวแม่กลอง ว้าว….ว้าว…ต้องร้องดัง ๆ เปิดแล้วจ้า”ร้านหอยทอดป้าเขียว” วิถีริมน้ำคลองจอมปลวกของอำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงครามต้องไปกินสิครับ

               “ร้านหอยทอดป้าเขียว” เป็นบ้านของป้าเขียวดั้งเดิมที่อยู่ริมน้ำ ร่มรื่นเหลือเกินเพราะมีพันธุ์ไม้ให้ร่มเงาก็เลยทำให้มีอากาศบริสุทธิ์ นั่งกินหอยทอดได้อร่อยเลยป้าเขียวหรือจะเรียกคุณยายเขียวก็ได้เพราะท่านอายุเกิน 80 ปีแล้ว ป้าเขียวขายหอยทอดมาตั้งแต่สมัยสาวๆ โดยพายเรือขายหอยทอดในคลองจอมปลวกพายขายไปถึงตลาดนัดท่าคาหรือทุกวันนี้เรียกตลาดน้ำท่าคาอยู่ในพื้นที่อำเภออัมพวาซึ่งก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวช่วงวันเสาร์และวันอาทิตย์ ป้าเขียวพายเรือขายหอยทอดไปถึงตลาดน้ำท่าคาประมาณ 2 ชั่วโมงพายกลับมาบ้านอีก 2 ชั่วโมง สุดยอดครับ

               ทุกวันนี้ “ป้าเขียว” อายุมากขึ้นแล้วก็เลยยกเรือขายหอยทอดตั้งขายอยู่ริมน้ำหน้าบ้านตนเองเสียเลย ท่านผู้อ่านทุกท่านถ้าหากมีโอกาสได้เดินทางไปในเส้นทาง “สายอำเภออัมพวาจังหวัดสมุทรสงครามไปอำเภอดำเนินสะดวกจังหวัดราชบุรี” จะเห็นป้ายคลองจอมปลวกและมีป้ายหอยทอดป้าเขียวแวะก่อนนะจ๊ะนั่งชิล ๆ ริมน้ำอากาศเย็นสบายแล้วก็มีต้นไม้พันธุ์ไม้เขียว ๆ มองเห็นสบายตาสบายใจชิล ๆ เลยครับ

               สำหรับร้านหอยทอดป้าเขียวราคาจามละ 20 บาทโอ้โห!!ไม่แพงจ้าหอยทอดแบบโบราณตามวิถีชีวิตชาวแม่กลองนอกจากนี้ยังมีส้มตำสูตรเด็ดสไตล์ดั้งเดิมชาวสมุทรสงครามพอได้ลิ้มลองรสชาติแล้วภาษาชาวปักษ์ใต้บอกหร่อยจังฮู้!!!หรือจะสั่งก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำแดงหรือจะเป็นขนมจีนน้ำยาก็มีเช่นกัน!!! ขอบอกรสชาติถูกใจจริง ๆ ครับ

               หนุ่ม-สุทนขอแนะนำแวะนั่งชิล ๆ ริมน้ำใน “ร้านป้าเขียว” กินหอยทอดสูตรโบราณแท้ ๆ ขายมานานน่าจะถึง 50-60ปี สำหรับร้านหอยทอดป้าเขียวเปิดวันพุธ-วันอาทิตย์แล้วจะหยุดวันจันทร์และวันอังคารใครชอบกินหอยทอดหรือก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำแดง ส้มตำรสเด็ดและขนมจีนน้ำยากะทิอร่อย ๆ ริมน้ำชิล ๆ เชิญแวะมาได้ครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “ร้านหอยทอดป้าเขียว”
เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์
แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/
#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.
#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts