“The Watchers” หนังของ “เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน”

               ภาพยนตร์เรื่อง “The Watchers” โดย อิชานา ไนท์ ชยามาลาน  ผู้กำกับฯและผู้เขียนบทฯ) เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน อำนวยการสร้างฯ เป็นเรื่องราวของหญิงสาวผู้อาศัยที่กัลเวย์ เธอบังเอิญร่วมผจญภัยผ่านไอร์แลนด์และถูกจับตัวกลางป่า บรรยากาศป่าที่ชวนน่าหลงใหลมาโอบล้อมเธอไว้ ที่นั่นเธอได้พบกับคนอีก 3 คนและได้รู้มาว่าจะมีสิ่งมีชีวิตเข้ามาเยี่ยมพวกเขาทุกคืน โดยมันจะเฝ้าดูพวกเขาผ่านหน้าต่าง ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการผจญภัยเพื่อค้นหาความลึกลับนี้ หาคำตอบว่าสิ่งมีชีวิตเหล่านี้คืออะไรและพวกมันต้องการอะไร ทำไมพวกมันจึงเฝ้าจับตาดู? นำแสดงโดย ดาโกต้า แฟนนิง, โอลิเวอร์ ฟินนีแกน, โอลเวน ฟูเอเร, จอร์จิน่า แคมป์เบล

จุดเริ่มต้น…

อิชานา ชยามาลาน: ตอนที่ต้องตัดสินใจว่าภาพยนตร์เรื่องแรกจะเป็นแบบไหน ฉันดูแหล่งข้อมูลมากมายเพื่อหาแรงบันดาลใจ ฉันชอบเล่นกับแฟนตาซีและทริลเลอร์ที่มาผสมกัน หนังสือของเอ.เอ็ม ไชน์ เป็นของขวัญของฉันและพอเริ่มอ่านจนถึงหน้า 70 ฉันคิดว่า “ฉันต้องสร้างหนังเรื่องนี้” มันเป็นหนังสือที่สนุกมาก เหมือนหนังที่มีองค์ประกอบ มีภาพในจินตนาการเยอะมาก ทำให้เราต้องนึกภาพโลกเหล่านี้เป็นอย่างไรและตัวละครหน้าตาแบบไหน มันรู้สึกเหมือนการรวมแรงบันดาลใจอันไร้ขอบเขต มันเป็นความฝันทั้งผู้เขียนบทฯ และผู้กำกับฯ ในการเขียนบทฯ ของฉันส่วนใหญ่จะเป็นการจดจำเรื่องราว ความรู้สึกครั้งแรกต่อหนังสือที่อ่าน และภาพในจินตนาการเหล่านั้นที่เห็น และก็มีบางฉากในหนังที่ออกมาตรงกับที่ฉันนึกภาพเอาไว้ครั้งแรกตอนที่อ่านหนังสือ

เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน: อิชานาเป็นผู้แต่งส่วนใหญ่ของตอน “Servant” และกำกับฯ หลายส่วน เธอมีจินตนาการในสิ่งที่ให้ความสนใจ เรื่อง “The Watchers” เป็นหนังสือชวนทึ่งสำหรับการดัดแปลงของเธอ เธออ่านและตกหลุมรักมัน อยากทำหน้าที่ทั้งเขียนบทฯ และกำกับฯ มันก็เป็นเรื่องที่วิเศษมากเลย เราพูดว่า “มันเป็นผลงานของนักเขียนไอริชและอิงจากนิทานไอริช มันต้องเป็นหนังที่มีความงดงามแน่นอน และเราสามารถถ่ายทำกันได้ที่ไอร์แลนด์” และเราก็ทำแบบนั้นจริง ๆ
แรงจูงใจ…

อิชานา ชยามาลาน: ฉันรู้ว่าการสร้างหนังแนวนี้จะต้องเป็นแนวทริลเลอร์/สยองขวัญ ไม่ใช่แค่ความรู้สึกและแนวโน้มจากหนังสือ แต่เพราะนี่คือแนวที่ฉันเพลิดเพลินกับมันที่สุดด้วย มันมีความหดหู่ที่เราอยากจมดิ่งลงไปในนั้น ฉันได้แรงบันดาลใจส่วนใหญ่มาจากผลงานของลาร์ แวน เทรียร์ “Antichrist” ความโหดร้ายในเรื่อง รายละเอียด และความรู้สึกต่าง ๆ มันสอดคล้องกันอย่างเป็นธรรมชาติ ความรู้สึกแบบนั้นลงตัวกับเรื่องนี้มาก แต่เมื่อเราเริ่มลงมือทำงาน มันเต็มไปด้วยความสนุกและความสดใสในการทำงานที่กลายเป็นโทนเรื่องมีชีวิตชีวากว่าที่ฉันคิดภาพเอาไว้มาก มันมีความเข้มข้นและเต็มไปด้วยสีสันทั้งภาพรวมและตัวละครต่าง ๆ ทุกอย่างรวมตัวเข้ากันอย่างลงตัว

ที่มาที่ไป…

เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน: ผมคิดว่าจุดเริ่มต้นของเรามาจากแรงบันดาลใจของเอ.เอ็ม ไชน์ และความรู้เรื่องตำนานไอริช ซึ่งเป็นสิ่งที่เขารู้จริงและสร้างความตื่นเต้นให้เราทุกคน เขาคือนักเล่าเรื่องโบราณที่ใช้ในการอ้างอิงได้เลย เราอาศัยความรู้จากเขาและนำมาสร้างเป็นเรื่องระทึกขวัญที่ทันสมัย นับเป็นความน่ารักที่ได้เรียนรู้ว่าต้นกำเนิดจริง ๆ คือที่ไอร์แลนด์ มีการพูดถึงความลึกลับในเรื่องราว ผมคิดว่าส่วนที่สนุกเกี่ยวกับเรื่องราวตำนานกริมส์คือความลึกลับที่ซ่อนอยู่ และอัล [ไชน์] ก็ย้ำเตือนผมทุกอย่างโดยการสร้างผลงานแนวนั้นขึ้นมา เราไปสำรวจสถานที่และได้เห็นโต๊ะของจริงในผับที่เขาได้ไอเดียนี้ ต่อมาเราจึงตัดสินใจถ่ายทำกันที่นั่น

สถานที่..

ดาโกต้า แฟนนิง: ประสบการณ์การถ่ายทำที่ไอร์แลนด์ช่างวิเศษมากค่ะ เป็นการถ่ายทำที่นั่นครั้งที่ 2 สำหรับฉันเลยค่ะ รู้สึกคุ้นเคยที่ได้กลับไป ฉันรักดับลินมากเลยค่ะและป่าที่ Wicklow ด้วย ที่นั่นมีความลงตัวกับเรื่องราวมาก ป่าต่าง ๆ ที่เราถ่ายทำกันแม้แต่ป่าแห่งหนึ่งที่อยู่ตามท้องถนนก็มีหน้าตาและบรรยากาศต่างกันอย่างสิ้นเชิง มีการเสริมเข้าไปหลายฉาก เราถ่ายทำกันที่ Galway 2-3 วัน มันให้ความรู้สึกที่พิเศษมากค่ะ รู้สึกดีมากที่ได้ถ่ายทำตามฉากในหนังสือ ไอร์แลนด์เป็นสถานที่สวยงาม ฉันรักมันมากเลยค่ะ

เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน: เราไปถ่ายทำกันที่ไอร์แลนด์เสมอ ในเรื่องนี้จำเป็นต้องถ่ายทำที่นั่น มันจำเป็นสำหรับเราที่ต้องถ่ายทำร่วมกับทีมงานไอริช และใช้นักแสดงไอริชิมารับบทบาทหลายคน มันคือความเหมาะสมของเรื่องราว สิ่งสำคัญของเรื่องคือความสมจริง ต้องเชื่อได้ว่ามีป่าแห่งนี้ในไอร์แลนด์และเรื่องราวแบบนี้เกิดขึ้นจริง ทำให้เชื่อว่าตำนานเรื่องนี้อาจมีจริง เราอยากให้ผู้ชมทั่วโลกเข้ามาอยู่ในโลกที่มีความสมจริงใบนี้ การมีอิชานาพาไปสัมผัสทุกสิ่งในไอร์แลนด์นับเป็นอาวุธที่ดีของเรื่อง มันคอยกระซิบผู้ชมให้ได้ยินตลอดว่า “มันคือเรื่องจริง… มันคือเรื่องจริง”

ห้องขัง…

ดาโกต้า แฟนนิง: จุดประสงค์ของกรงล้อมนี้คือการปกป้องตัวละครทั้ง 4 ของเราจากวอทเชอร์ส และต้องหาทางให้วอทเชอร์เฝ้าดูพวกเขาได้ด้วย มันมีหน้าต่างบางอย่างที่จะเปลี่ยนเป็นกระจกในช่วงค่ำคืน มิน่า, แดเนียล [รับบทโดยโอลิเวอร์ ฟินนีแกน], มาเดอลีน [รับบทโดยโอลเวน ฟูเอเร] และซิอาร่า [รับบทโดย จอร์จิน่า แคมป์เบล] ไม่สามารถมองเห็นด้านนอกได้ แต่สิ่งที่อยู่ด้านนอกในป่าสามารถมองเห็นได้ ตอนแรกเราถ่ายทำส่วนใหญ่กับกระจก บรรยากาศจะเหมือนเรามองดูตัวเอง ช่วงแรกจะรู้สึกแปลกนิดหน่อย แต่มันก็ช่วยเราได้ด้วย เพราะมันยิ่งเพิ่มความอึดอัดให้ตัวละครได้มากยิ่งขึ้น เราต้องถ่ายทำในฉากนั้นแบบมีกระจกอยู่ด้านนอกด้วย เพื่อให้กล้องกลายเป็นมุมมองของวอทเชอร์ส มันคือโลกที่เต็มไปด้วยความน่าสนใจที่ทำให้เราอินกับมันได้ ที่เห็นชัดเจนคือเวลาที่เราสร้างอะไรสักอย่างโดยอาศัยวิชวลเอฟเฟกต์ เราไม่รู้ว่าทุกอย่างจะออกมาเป็นแบบไหน การรับบทมิน่าเธอต้องอยู่ร่วมกับคนอื่นที่ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเป็นส่วนใหญ่ ต้องถ่ายทอดความไม่มั่นใจนั้นออกมาได้ในแบบที่เราไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร… ฉันต้องสวมบทบาทนั้นค่ะ มันช่วยเพิ่มระดับความไม่รู้อะไรเลยได้มาก เป็นฉากที่เท่มากและอาจเป็นฉากแปลกประหลาดที่สุดฉากหนึ่งที่ฉันเคยแสดงเลยค่ะ 

           เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน การันตีความลึกลับ หลอน ใน “The Watchers” ในโรงภาพยนตร์วันนี้

Related posts