ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักตลาดริมน้ําต้นจามจุรีในชุมชนบ้านถ้ำเสือ อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

               “ตลาดริมน้ำต้นจามจุรีสด” สดชื่นแจ่มใสเหลือเกินกับบรรยายกาศริมแม่น้ำเพชรบุรี ตำบลแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

               “ตลาดริมน้ำต้นจามจุรี” มีเฉพาะวันเสาร์และวันอาทิตย์เท่านั้นเริ่มเวลา 09.00-16.00 น. สำหรับพื้นที่บริเวณนี้บอกได้เลยว่าสุดยอด ๆ เพราะร่มรื่นด้วยพันธุ์ไม้อะฮิ…อะฮิ โดยเฉพาะต้นจามจุรียักษ์ให้ร่มเงานั่งชิล ๆ ริมน้ำที่ไหลผ่านแล้วได้กลิ่นอายของสายน้ำเย็นชื่นใจเพราะสายน้ำเหมือนบอกถึงความอุดมสมบูรณ์จากต้นน้ำบนเทือกเขาตะนาวศรีเป็นเขตกั้นพรมแดนไทยกับพม่านั้นเองครับ

               “ตลาดริมน้ำจามจุรี” มีร้านอาหารแบบวิถีท้องถิ่นชาวชุมชนบ้านถ้ำเสือ สินค้าเกษตร และอื่นอีกหลากหลายซึ่งเป็นของที่ชาวบ้านในชุมชนได้เอามาออกร้านให้ได้เลือกชม ชิมกันครับ สำหรับผมมองไปเห็นขนมยีตาลแต่จะเรียกสั้น ๆ ว่าขนมตาลเป็นขนมของชาวเมืองเพชรบุรีอันนี้ต้องไม่พลาดชิมคับ หรือจะเลือกซื้อประเภทของประดับสวย ๆ งาม ๆ ของคุณผู้หญิงทุกรุ่นทุกวัยก็สามารถเลือกกันได้ครับ

               ส่วนกิจกรรมไม่ควรพลาดโอกาสได้ใจวัยรุ่นหรือแสนสุขใจคนชอบเล่นน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีน้ำใสเย็นกายสบายใจก็ลงเล่นน้ำได้หรือจะสัมผัสอากาศยามค่ำคืนพักผ่อนแบบกางเต็นท์ริมน้ำได้สัมผัสบรรยากาศสดชื่นจริง ๆ ยามค่ำคืน หรือสนใจโฮมสเตย์ก็มีเลือกพักได้จ้า น่าท่องเที่ยววิถีชุมชนบ้านถ้ำเสือมีธนาคารต้นไม้ด้วย สำหรับชุมชนบ้านถ้ำเสือในเทือกเขารอยต่อจากขุนเขาหรือเทือกเขาตะนาวศรี มีสายน้ำเพชรบุรีไหลผ่านชุมชนแห่งนี้

               แต่อาจมีคำถาม? ทำไมจึงเรียกบ้านถ้ำเสือ ขอย้อนกลับไปเมื่อครั้งสมัยก่อนนู้นพื้นดินแถบนี้อยู่เขตอำเภอท่ายางก่อนจะเป็นอำเภอแก่งกระจาน
 เป็นพื้นดินเชิงเขามีป่าไม้หนาทึบและมากด้วยสัตว์ป่า เช่น ม้า กระทิง ช้างและเสือเป็นต้น แต่เมื่อครั้งกระนั้นมีชาวเขามาจับจองที่ดินเพื่อทำสวนทำไรแล้วก็หาของป่าไว้ขายหรือเพื่อดำรงชีวิตถ้าออกไปป่าช่วงเย็น ๆ หรือค่ำ ๆ ก็พบสัตว์ดุร้ายชาวบ้านก็จะขึ้นบนต้นไม้ใหญ่ ๆ หนีสัตว์ป่าและบางคนได้เข้าในถ้ำได้พบเห็นรอยเท้าเสือโคร่งจึงเชื่อว่าในถ้ำนี้คงมีเสือโคร่งเข้ามาอาศัยอยู่ฮ่า ๆ นี่แหละที่มาของคำเรียกว่า “บ้านถ้ำเสือหรือชุมชนบ้านถ้ำเสือ” แล้วก็กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดยอดจริง ๆ หาโอกาสไปเที่ยวกันได้นะจ๊ะ

               “ตลาดริมน้ำจามจุรี” ในวิถีชุมชนบ้านถ้ำเสืออำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรีหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 081-1303835 “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “ตลาดริมน้ำจามจุรี”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts