หนังดีติดดาว***

หนังดีติดดาว***

            “The Exorcism” นำแสดงโดย “รัสเซล โครว์” (Gladiator, A Beautiful Mind) ที่สวมบท “นักไล่ผี” แต่กลับโดนผีสิงจริง ๆ กำกับและเขียนบทโดย “โจชัวร์ จอห์น มิลเลอร์” (The Final Girls) เรื่องจริงที่เคยเกิดขึ้นในกองถ่ายภาพยนตร์ดังกล่าว ได้เปิดรอบพิเศษที่ เมเจอร์ รัชโยธิน

           พอรู้ว่าสร้างจากเรื่องจริงก็อยากดูว่าฝรั่งทำหนังผีและเป็นผีที่เข้าสิงจะทำได้น่ากลัวแบบไหน สำหรับหนัง “The Exorcism” ก็เคยดูบ้างรู้ว่าเป็นเรื่องของคนถูกผีสิงแล้วตามบาทหลวงไปปราบ แต่ละภาคก็น่ากลัวอยู่ สำหรับเรื่องนี้เปิดมาไม่ถึงนาทีผีก็โชว์ฆ่าคนได้อย่างน่าตกใจตั้งตัวไม่ทันหลับตาไม่ทันแต่สะดุ้งไปแล้ว ปกติเป็นคนไม่ถนัดแนวนี้แต่อยากเห็นการแสดงของรัสเซล โครว์ในบทบาทหลวงที่ถูกผีสิง ตัวเอกก็ไม่ต้องเตรียมตัวมากหุ่นเฮียก็อ้วนฉุแบบคนติดเหล้าเมียตายเลยปล่อยตัว แต่เมื่อต้องกลับมาสวมบทบาทหลวงปราบผีก็เห็นเลยว่าในกองถ่ายอีผู้กำกับปากร้ายทั้งด่า ทั้งดูถูกมันมีจริง ๆ นะ ทั้งที่เงินไม่ใช่ผู้กำกับออกแต่เป็นผู้อำนวยการสร้าง ส่วนรัสเซลในบทบาทหลวงก็เจอปัญหาลูกมีปัญหาที่มหา’ลัยคนเป็นพ่อต้องออกหน้าไปคุยทำให้ลูกได้เรียนต่อ พ่อเลี้ยงเดี่ยวก็จะมีเรื่องกดดันทั้งลูกสาวไม่เข้าใจ ดื้อรั้นแถมเป็นพวกรักร่วมเพศ เกลียดลูกสาวที่เถียงพ่อสะใจตอนนางโดนผีลงโทษเพราะผีหัวโบราณไงเลยจัดซะดุดันเกือบตาย แต่สำหรับเราก็ทำให้หลอนต้องดูไปหรี่ตาไป แต่บางคนที่จิตแข็งและเป็นสาวก The Exorcism อาจดูว่าเอื่อยเฉื่อยเน้นบทพูด มีเรื่องการปรับความเข้าใจระหว่างพ่อลูก ผีสิงสิงก็ค่อย ๆ โผล่มากลางเรื่อง เรื่องนี้ใช้ฉากไม่เปลืองใช้ฉากจริงที่ถ่ายทำหนังเรื่องนี้ในสตูดิโอ แต่เมื่อความจริงเฉลยว่าทำไมผีเข้าสิงและวนเวียนในโลกเพราะด้วยแรงอาฆาตจากบุคคลที่นึกไม่ถึงว่าทำบาป หนังเสียดสีคล้ายบ้านเราที่พระห่มจีวรยังทำผิดศีลนับประสาอะไรกับบาทหลวง แต่หนังดูไม่สนุก ง่วง เอื่อย เนือยไม่เร้าอารมณ์อย่างที่คิด แต่ยกเว้นการแสดงของรัชเซลถ่ายทอดสีหน้า ท่าทางถูกผีสิงได้น่าเชื่อ

ติดให้ **

000

           ภาพยนตร์แอ็กชัน อาชญกรรม ระทึกขวัญที่จัดจำหน่ายโดย ฮอลลีวู้ด (ไทยแลนด์) เรื่องล่าสุด “นรกสั่งล่า (Hellhound)” ของผู้กำกับ โจชัว ดิกสัน (Joshua Dixon) ที่นำแสดงโดย วิทยา ปานศรีงาม, ปัญญา ยิ้มอำไพ, หลุยส์ แมนดีเลอร์ (Louis Mandylor), แวน ควอตโตร (Van Quattro), โปรดักชันโดย Peripheral Pictures ได้เปิดรอบสื่อ เมเจอร์ รัชโยธิน

            หนังเปิดเรื่องมาได้น่าค้นหาและน่าติดตาม ด้วยความที่เป็นเรื่องราวของมือปืนวัยดึกที่อยากจะอำลาวงการ แต่ก็ต้องทิ้งทวนด้วยการรับงานจากเพื่อนเก่า โลเกชันหลายแห่งในกรุงเทพฯ ถูกใช้ได้อย่างคุ้มค่า หนังถ่ายภาพสถานที่เหล่านี้ได้หม่นหมอง ซึ่งตรงกับโทนของความเป็นโลกใต้ดินของกรุงเทพฯ   แต่หนังเดินเรื่องด้วยบทสนทนาเป็นส่วนใหญ่ มีแอ็กชันสลับเข้ามาบ้าง แต่เส้นเรื่องขยับช้าเกินไปจนรู้สึกอึดอัดในหลายครั้งหลายตอน เส้นเรื่องเป็นเส้นตรงที่ดูง่าย แต่กลับเสียจังหวะไปกับความเล่นท่ายากในการเล่าเรื่อง ที่ทำมาแล้วก็ไม่ได้ทำให้หนังดูเท่ขึ้นแต่อย่างใด ตัวละครร้ายมีมิติที่แบนราบ แถมยังไม่ได้ให้ข้อมูลที่ชัดเจนว่ามันร้ายอย่างไร ก็เลยรู้สึกไม่ค่อยเชื่อในเหตุผลของสารตั้งต้นในการรับภารกิจที่ตัวละครหลักต้องทำ สรุปว่างานสร้างหรือใช้ได้แต่วิธีการนำเสนอเป็นปัญหา

ติดให้ * ครึ่ง

000

Related posts