ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปเที่ยวตลาดโอ๊ะป่อย ริมน้ําภาชีหน้าวัดป่าท่ามะขาม อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี

               ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน พาท่องเที่ยวตลาดโอ๊ะป่อยพื้นที่ดินที่เป็นมงคลของชาวกะเหรี่ยง พาท่องเที่ยว “ตลาดโอ๊ะป่อย” อยู่ริมน้ำภาชีหน้าวัดป่าท่ามะขาม อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี

               “ตลาดโอ๊ะป่อย” เป็นตลาดของชาวเขากะเหรี่ยงในชุมชนท่ามะขามเปิดทุกวันอาทิตย์เริ่มตั้งแต่เวลา 06.30-16.30 น. น่าท่องเที่ยวมาก ๆ ครับ “ตลาดโอ๊ะป่อย” ชื่อตลาดโอ๊ะป่อยเป็นภาษาชาวกะเหรี่ยงหมายถึง “การพักผ่อนใต้ร่มเงาพันธุ์ไม้ให้ความร่มรื่น” ส่วน “สายน้ำภาชี” ชาวเขาถือว่าเป็นสายน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่น้ำไหลมาจากทิศใต้แล้วไหลผ่านชุมชนขึ้นไปด้านทิศเหนือสายน้ำสายนี้ชาวกะเหรี่ยงใช้ในเรื่องการเกษตรปลูกพืชผักผลไม้มีความอุดมสมบูรณ์มาก

               สำหรับ “ตลาดโอ๊ะป่อย” มีกิจกรรมช่วงเช้า ๆ เวลา 07.30 น. เกี่ยวกับทางพระพุทธศาสนาคือใส่บาตรพระสงฆ์ ดังนั้นนักท่องเที่ยวจะมาใส่บาตรพระสงฆ์กันมากจริง ๆ เรียกว่าคึกคักด้วยผู้คนบริเวณริมน้ำภาชี ชาวเขาถือเป็นสายน้ำศักดิ์สิทธิ์ส่วนอีกหนึ่งตามความเชื่อของชาวเขาชาวกะเหรี่ยงคือ “ค้งด้ง” เมื่อท่านผู้อ่านได้ไปเที่ยวในตลาดโอ๊ะป่อยก็จะเห็น “ค้งด้ง” แขวนอยู่ในซุ้มดูสวยงามด้วยเหตุนี้ถือว่าเป็นดินแดนที่เป็นมงคลเพราะตามความเชื่อของชาวกะเหรี่ยงขอเขียนเล่าเรื่องย้อนกลับไปเกิน 100 ปี เมื่อชาวกะเหรี่ยงอพยพจากถิ่นฐานใดก็ตามส่วนใหญ่ต้องผ่านเทือกเขาและป่าไม้พอชาวเขาพบใยแมงมุมก็เชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งมงคลที่จะต้องตั้งจิตใจอธิฐานถึงเจ้าป่าเจ้าเขาให้ปกป้องคุ้มครองดูแลที่พักแรมซึ่งอยู่ในป่าดังนั้น “ค้งด้ง” คือใยแมงมุมชาวกะเหรี่ยงจึงได้ถักด้วยด้ายสีสันต่าง ๆ ดูสวยมากแล้วแขวนไว้เรียกว่าฉัตรมงคลจะใช้ในพิธีมงคล เช่น ช่วงออกพรรษาจะประกอบพิธีรอรับพระพุทธองค์ที่เสด็จจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ลงมาเปิดโลกสามโลกคือสวรรค์ โลกมนุษย์และโลกใต้บาดาล นี่คือความเชื่อของชาวกเหรี่ยงสำหรับ “ค้งด้ง”

               ส่วนภายในบริเวณ “ตลาดโอ๊ะป่อย” มากด้วยร้านอาหารของชาวเขา เช่น ข้าวเกรียบปากหม้อน้อง ๆ ชาวเขาหน้าตาน่ารักทำข้าวเกรียบปากหม้อมีหลายรสชาติสะอาดและอร่อยถูกใจคนชอบกินข้าวเกรียบปากหม้อ ส่วนผมเองก็พลาดไม่ได้เหมือนกันต้องจิบกาแฟสดโอ๊ะป่อยจ้า

               นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารอื่น ๆ อีกมากมายเลือกได้ตามใจตัวเองสำหรับของฝากประเภทเสื้อผ้าแบบชาวเขาดูแล้วน่าสนใจซื้อมาก ๆ ครับ มีผ้าถุงแบบชาวเขาสีสันสดใสสวย ๆ หรือย่ามแล้วก็ผ้าพันคอเป็นต้น ตลาดโอ๊ะป่อยสถานที่พักผ่อนมากด้วยอาหารการกินแบบชาวเขาแล้วได้สัมผัสวัฒนธรรมชาวเขา รอยยิ้มของน้อง ๆ ในร้านค้าต่าง ๆ ที่รอต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่านด้วยร้อยยิ้ม ที่สำคัญอยู่ในพื้นที่เป็นมงคลด้วย “ค้งด้ง” ไปท่องเที่ยวกันได้ครับ

               “ตลาดโอ๊ะป่อย” เปิดทุกวันอาทิตย์จ้าควรไปเช้า ๆ สำหรับชาวพุทธเพื่อร่วมใสบาตรพระและชาวกะเหรี่ยง แล้วเลือกอาหาร ขนม ต่าง ๆ ตามความชอบกันได้เลยครับ ตลาดคึกคักด้วยนักท่องเที่ยวจริง ๆ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “ตลาดโอ๊ะป่อย”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.
#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts