ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักศาลหลักเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวสุราษฎร์ธานี

               ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน พาไปกราบขอพรศาลหลักเมืองสุราษฎร์ธานีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสุราษฎร์ธานี  “เก็บเรื่องมาเล่า โดยหนุ่ม สุทน” ทักทายกัน เพราะเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านชาวเมืองสุราษฎร์ธานี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำตาปี อำเภอเมือง จ.สุราษฎร์ธานี

               “ศาลหลักเมืองสุราษฎร์ธานี” สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2539 จะเห็นว่าขึ้นต้นด้วยเลข 9 และลงท้ายด้วยเลข 9 เช่นกันถือว่าเป็นเลขมงคลยิ่งเพราะการจัดสร้างศาลหลักเมืองและเสาหลักเมืองของจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อถวายและเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี สำหรับตัว “เสาหลักเมือง” แกะสลักด้วยไม้ชัยพฤกษ์ถือเป็นไม้มงคลมีความสูง 108 นิ้ว ส่วนยอดเสาแกะสลักเป็นพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์มีพระพักตร์ 4 หน้าหรือ 4 ทิศ ก็ดูคล้าย ๆ ท้าวเทพมหาพรหม 4 หน้า แต่อย่างไรก็ตามเสาหลักเมืองที่แกะสลักเป็นพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ เพราะพบที่เมืองเก่าไชยาหรืออาณาจักรศรีวิชัยดั้งเดิม ส่วนความเชื่อเพราะว่าพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์เชื่อว่าท่านเฝ้ามองจากเบื้องบนลงมาในโลกมนุษย์หรือช่วยเหลือมนุษย์ในโลกนี้

               ส่วนเสาหลักเมืองสูงสถิตอยู่กลางก็ยังมีเสาเล็ก ๆ ล้อมรอบอยู่ 4 ทิศครั้งนี้ชาวบ้านชาวเมืองสุราษฎร์ธานีจะมาบูชาขอพรกันมากทุกวันด้วยความเชื่อถึงความศักดิ์สิทธิ์ของพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ที่เป็นองค์สำคัญทางศาสนาพุทธแบบจีนที่เรียกว่ามหายาน ซึ่งก็น่าจะมีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล

               สำหรับตัว “ศาลหลักเมืองสุราษฎร์ธานี” สร้างเป็นสถาปัตยกรรมเมื่อครั้งสมัยอาณาจักรศรีวิชัยซึ่งเคยเจริญรุ่งเรืองมาก่อนเมื่อครั้งอดีตและตัวศาลก็ตั้งอยู่ริมถนนเลียบแม่น้ำตาปีถือว่าเป็นชัยภูมิเหมาะสม เนื่องจากด้านหน้าเป็นแม่น้ำที่ไหลมาจากเทือกเขาหลวงในเขตเมืองนครศรีธรรมราชที่มีความอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติด้วยเหตุนี้ชาวประชาชนทั้งหลายจึงมาบูชาขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใน “ศาลหลักเมืองสุราษฎร์ธานี” กันมากทุกวันครับ

               ดังท่านผู้อ่านทุกท่านถ้ามีโอกาสได้ไปเที่ยวจังหวัดสุราษฎร์ธานีแนะนำให้แวะบูชาขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใน “ศาลหลักเมืองสุราษฎร์ธานี” เช่น เรื่องประกอบธุรกิจการค้า เรื่องโชคลาภ การขายที่ดินและบ้านหรือขอให้สอบผ่านเข้ารับราชการเป็นต้น ไปขอพรกันได้ครับ

               “ศาลหลักเมืองสุราษฎร์ธานี” เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 07.30-18.00 น. เมื่อบูชาขอพรเสร็จแล้วก็ยืนรับลมพัดผ่านของแม่น้ำตาปีบอกตรง ๆ สุขกายสุขใจที่สุดวิวทิวทัศน์บ้านเรือนริมแม่น้ำนั้นได้บรรยากาศจริง ๆ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “ศาลหลักเมืองสุราษฎร์ธานี”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.
#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts