พล.อ.ดร.กิตติศักดิ์  รัฐประเสริฐ นำคณะนายกสมาคมสันนิบาตเสรีชนฯ พบ พล.อ.สายหยุด เกิดผล

               เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2567  เวลา 16.00 น. พล.อ.ดร.กิตติศักดิ์ รัฐประเสริฐ ที่ปรึกษาสมาคมสันนิบาตแห่งประเทศไทย นำคณะนายกสมาคมสันนิบาตฯ อาทิ อาจารย์วันอับดุลเลาะฮ์ หล๊ะติหมะ , นายภูษิต แจ่มศรี , นายนิคม แพรทอง คณะกรรมการสมาคมฯ และคณะกรรมการ สสท.จ.ราชบุรี เข้าพบ พลเอกสายหยุด เกิดผล อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด และอดีตผู้อาวุโสที่เกี่ยวข้องในระดับต้นๆของสมาคมสันนิบาตฯ มาอย่างช้านาน  เพื่อขอคำแนะนำต่างๆเกี่ยวกับสมาคมสันนิบาตฯ พลเอกสายหยุด ปัจจุบันอายุ102 ปี แต่ยังมีความจำเป็นเลิศ ท่านสามารถเล่าท้าวความหลังของสมาคมสันนิบาตฯได้ดีมาก โดยมีบุตรชายของท่าน คือ พลเอกอักษรา เกิดผล อดีตราชองครักษ์พิเศษและอดีตสมาชิกวุฒิสภา ให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเอง ณ บ้านเกิดผล ลาดพร้าว กรุงเทพฯ

สำหรับประวัติสมาคมสันนิบาตฯ มีดังนี้

               สมาคมสันนิบาตเสรีชนแห่งประเทศ มีกำเนิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ ๒ ในสมัย พลอากาศเอก ทวี จุลทรัพย์ และ พลอากาศเอก หะริน หงสกุล ปี พ.ศ.๒๕๐๖ คณะรัฐมนตรีมอบให้กรมประมวลข่าวกรอง สนับสนุนภารกิจของสมาคม ต่อมาปี ๒๕๐๘ มีการขอจัดตั้งองค์กรขึ้น ทำหน้าที่ประสานงานระหว่างประเทศ โดยมีรัฐมนตรีมหาดไทย เป็นประธาน และ ผบ.ทบ.,ปล.มท. , ผอ.กอ.รมน. , กรมตำรวจ กรมประมวลข่าวกรอง โดยมี พลเอกสายหยุด เกิดผล , นาย ชำนาญ ยุวบูรณ์ เป็นเลขานุการ

               วันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๑๐ คณะรัฐมนตรีลงมติรับหลักการอนุมัติให้ จดทะเบียนตามกฎหมาย ใช้ชื่อว่า ” สันนิบาตเสรีชนแห่งประเทศไทย ” ThaIland Lcague For Freedoom and dermocracy มีชื่อย่อว่า “สสท.” ตามหนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่ สร.๐๔๐๒/๒๙๗๔ ลงวนที่  ๑ มีนาคม ๒๕๑๐ ต่อมา ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๑๐ สมาคม สสท.ได้รับการจดทะเบียนจากกองบังคับการตำรวจ เลขลำดับที่ จ.๙๓๖ มีอดีตนายกสมาคม ๖ ท่าน ปัจจุบันคือ  ท่าน อับดุลเลาะฮ์ หล๊ะติหมะ  มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ ๓๕๒ หมู่ที่ ๑๐ ตำบลคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ได้รับการจดทะเบียนเลขที่ จ.๙๓๖ และจดทะเบียบแต่งตั้งคณะกรรมการตามมาตรา ๘๕ แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

นายสมศักดิ์ กิจจรรยา
รอง ผอ.ฝ่ายประชาสัมพันธ์ข่าวสาร
รายงาน ๐๘๙๙๔๔๒๗๗๗

Related posts