ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักไร่สานฝัน อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย

              “ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน วันนี้ผมคนชอบเดินทางท่องเที่ยว ขอนำทุกท่านไปเที่ยวเชิงเกษตรที่ “ไร่สานฝัน” ตำบลบ้านตึก อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย

               “ไร่สานฝัน” บอกตรง ๆไร่สานฝันแห่งนี้น่าสนใจไปเที่ยวมาก ๆ สำหรับไร่สานฝันมีพื้นดินอยู่เชิงเขาครั้งนี้เจ้าของไร่สานฝันคือ “คุณชุติมา นาคง” เล่าเรื่องให้ฟังว่าถ้าหากย้อนกลับไปประมาณ 20-25 ปีก่อน ตอนนั้นมีพ่อค้าแม่ค้าเอาต้นพันธุ์ทุเรียนมาขายน่าจะเป็นพันธุ์หมอนทองของภาคตะวันออกคุณพ่อของคุณชุติมาก็ซื้อไว้แล้วก็ปลูกในไร่สานฝันนี่แหละปรากฏว่าได้ผลดีอาจเป็นเพราะว่าบริเวณนี้เป็นพื้นดินเชิงเขาใต้ดินมากด้วยแร่ธาตุต่าง ๆ ตามธรรมชาติที่น้ำพัดพามาทับถมกันอยู่นานแสนนานพอได้ปลูกพืชผักผลไม้ก็ได้ผลผลิตดีเยี่ยม เมื่อทุเรียนไร่สานฝันได้ผลผลิตดีคุณชุติมา นาคง จึงได้ขยายพันธุ์ต้นทุเรียนแล้วปลูกเพิ่มเติมในเนื้อที่ดินประมาณ 97 ไร่ ส่วนต้นทุเรียนมีมากกว่า 1,000 ต้น แล้วก็ให้เรียกพันธุ์ทุเรียนในไร่สานฝันว่า “หมอนพระร่วง” ตามเหตุผลเพราะพื้นที่ดินในอาณาจักรสุโขทัยเป็นแผ่นดินของราชวงศ์พระร่วงนี่คือที่มาของชื่อ “ทุเรียนหมอนพระร่วง” ของไร่สานฝันครับ

               นอกจากนี้ก็ยังมีผลไม้อื่น ๆ อีกหลายอย่าง เช่น ลางสาด ลองกองและมังคุด เป็นต้น ในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2567 นี้ทุเรียนหมอนพระร่วงยังมีให้เลือกลองกินได้ได้ครับ ส่วนรสชาติหมอนพระร่วงนั้นขอบอก เนื้อแห้ง รสชาติหวานมัน เนื้อเนียนเหนียวนุ่มหรือกรอกนอกนุ่มก็เลือกได้ตามความชอบของแต่ละท่านได้เลยครับ

               ไปท่องเที่ยวเชิงเกษตรกันได้ครับ “ไร่สานฝัน” อยู่ในพื้นที่เชิงเขาอากาศบริสุทธิ์เรียกว่าโอโซนดีที่สุดและอากาศเย็น ๆแล้วพักผ่อนใน “โฮมสเตย์หมื่นด้ง” เป็นบ้านไม้สวยงามมีอาหารเช้ารองรับด้วยถ้าหากท่านผู้อ่านทุกท่านสนใจจะเดินทางไปเป็นครอบครัวหรือกลุ่มเพื่อน ๆ ได้บรรยากาศแบบกันเองต้องการที่พักแรมเป็นโฮมสเตย์ก็สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 081-9533037 คุณชุติมา นาคง เจ้าของไร่สานฝันจะรอให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นเป็นกันเอง ไปกันได้ครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “ไร่สานฝัน”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts