สมาคมหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ อัญเชิญ พระสยามเทวาธิราช ขึ้นบุษบก ที่ทำการสมาคม

สมาคมหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดพิธีอัญเชิญพระสยามเทวาธิราช ขึ้นประดิษฐานบนบุษบก ที่จัดสร้างด้วยศิลปงดงามและวัสดุสแตนเลสอย่างดี นับเป็นชิ้นแรกในไทยและหนึ่งเดียวของโลก ระหว่างพิธีทำบุญท้องฟ้าที่มืดครึ้มด้วยเมฆฝน เกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลดแดดออกจ้า และเมื่อเสร็จพิธีเกิดฝนตกโปรยปรายลงมาเป็นมงคลแก่ผู้ร่วมพิธี

นายนคร วีระประวัติ นายกสมาคมหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้จัดพิธีอัญเชิญพระสยามเทวาธิราชขึ้นประดิษฐานบนบุษบก แทนศาลพระภููมิเดิมของสมาคม ณ บริเวณหลังป้ายใหญ่สมาคมฯ โดยก่อนเริ่มพิธี นายนคร นายกสมาคมฯ ได้นำพวงมาลัยเข้าสักการะ พระบรมรูป พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 และ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ที่พิพิธภัณฑ์หนังสือพิมพ์ไทย ชั้น 2 อาคารสมาคมฯ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อวงการสื่อมวลชนไทย

จากนั้นเวลา 14.00 น. นายวิชัย ชูชัยเจริญ หรือซินแซจู ประธานมูลนิธิสว่างดาวดึงส์ธรรม ได้เป็นผู้ทำพิธีอัญเชิญพระสยามเทวาธิราชขึ้นประดิษฐานบนบุษบก โดยมีนายนคร วีระประวัติ นายกสมาคมฯ, ดร.วีรศักดิ์ โควสุรัตน์ อดีต รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานคณะที่ปรึกษาสมาคมฯ, นายขจรศักดิ์ จิรรัตน์จรัสธร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐาปนินทร์ จำกัด ผู้ออกแบบและจัดสร้างบุษบกหนึ่งเดียวในโลก รวมทั้งที่ปรึกษาและสมาชิกสมาคมเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

ระหว่างที่นายวิชัย หรือซินแซจู กำลังประกอบพิธีติดตั้งบุษบก ท้องฟ้ามืดครึ้มด้วยเมฆฝน แต่ขณะที่อัญเชิญพระสยามเทวาธิราชขึ้นประดิษฐาน ได้เกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลดเหนือบริเวณสมาคมฯ และท้องฟ้ามีแสงแดดจ้า จนกระทั่งเสร็จพิธีจึงมีฝนตกโปรยปรายลงมา สร้างความปลาบปลื้มปิติยินดีแก่ผู้เข้าร่วมพิธี โดยนายวิชัย หรือซินแซจูกล่าวว่า นับเป็นมงคลแก่สถานที่และทุกๆ คน

ด้าน นายขจรศักดิ์ จิรรัตน์จรัสธร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐาปนินทร์ จำกัด ผู้ดำเนินการออกแบบและจัดสร้างบุษบกประดิษฐานพระสยามเทวาธิราช เปิดเผยว่า อาคารสมาคมหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ตั้งอยู่บนที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และอยู่ในเขตพระราชฐาน อีกทั้งปีนี้เป็นปีมหามงคลเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 จึงได้คิดออกแบบบุษบกด้วยศิลปงดงามเพื่อให้เป็นมงคลแก่สถานที่ และจัดสร้างด้วยสแตนเลสอย่างดี ใช้เลเซอร์ในการเคลือบสีด้วยไทเทเนียมติดคงทนสวยงาม ทนแดดทนฝน ล้างและเช็คทำความสะอาดได้ง่าย ค่าก่อสร้างกว่า 3 ล้านบาท นับเป็นบุษบกเดียวในประเทศไทยและของโลก ติดตั้งให้สมาคมฯ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และมีการสร้างตัวล็อคองค์พระสยามเทวทธิราช ที่งดงามเหลืองอร่ามไว้ด้วย เพื่อป้องกันคนมาขโมยไป

ขณะที่ นายนคร วีระประวัติ นายกสมาคมหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า การติดตั้งบุษบกและอัญเชิญพระสยามเทวาธิราชขึ้นประดิษฐาน ณ บริเวณอาคารสมาคมฯ ผู้ที่เข้าร่วมพิธีต่างรู้สึกได้ว่า มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์เข้ามาปกปักษ์รักษาและคุ้มครองดูแลผู้ที่เข้ามาทำงานหรือติดต่อการงาน ณ อาคารแห่งนี้ นับเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตของคณะที่ปรึกษา คณะกรรมการและเพื่อนร่วมวิชาชีพ ที่มาใช้อาคารแห่งนี้ ทางสมาคมฯ ก็เปิดให้ผู้ที่ศรัทธาเข้ามาสักการะได้ แต่งดการจุดธูปและเทียน เพื่อเป็นการรณรงค์ลดมลพิษในอากาศ ส่วนใครจะนำสิ่งของมาสักการะ ขอแนะนำให้นำข้าวสารและน้ำมาถวาย เพื่อจะได้นำไปบริจาคให้แก่ผู้ยากไร้ ถือเป็นการทำบุญร่วมกัน

Related posts