ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักเรื่องของโอ่งตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษม ตำบลดอนตะโก อําเภอเมือง จังหวัดราชบุรี

               ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน พาไปรู้จักเรื่องของโอ่งที่จังหวัดราชบุรี วันนี้จะเขียนเล่า “เรื่องของโอ่งมังกรเมืองราชบุรี” ฮ่า ๆ ใครต้องการเรียนรู้ “เรื่องของโอ่ง” ไปได้จ้าตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษม ตำบลดอนตะโก อําเภอเมือง จังหวัดราชบุรี

               สำหรับ “เรื่องของโอ่งมังกรเมืองราชบุรี” น่าทึ่งจริง ๆ ท่านผู้อ่านต้องเข้าไปเยี่ยมชมภายในบริเวณ “เรื่องของโอ่งมังกร” ขอยกตัวอย่างเช่นขั้นตอนการปั้นโอ่ง เขียนลวดลายมังกร การเผาโอ่งอบโอ่งแล้วศึกษาประวัติความเป็นมาของคำว่าโอ่งมังกร

               ส่วนโอ่งมังกรเมืองราชบุรีหรือจังหวัดราชบุรีทุกวันนี้ จากภูมิปัญญาของชาวจีนเมื่อประมาณเกือบ ๆ 100 ปี ก็กลายมาเป็นมรดกภูมิปัญญาทางศิลปวัฒนธรรมหรือเอกลักษณ์ของจังหวัดราชบุรีไปแล้วจ้า สำหรับเรื่องราวความเป็นมาของโอ่งมังกรเมืองราชบุรีหรือจังหวัดราชบุรีทุกวันนี้ขอเขียนเล่าเรื่องย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 55 ปี ตัวผมเองเป็นชาวจังหวัดสมุทรสงครามบ้านอยู่ริมแม่น้ำเมื่อสมัยนั้นพอฝนตกลงมาคุณปู่ก็จะตระโกนเสียงดังให้หลาน ๆ รีบรองน้ำใส่ตุ่มก็เป็นตุ่มใส่น้ำขนาดใหญ่เพื่อเก็บน้ำฝนไว้ใช้หรือกินช่วงหน้าแล้ง ต่อมาก็มีโอ่งมังกรล่องเรือมาจากเมืองราชบุรีพอชาวบ้านหรือชาวสวนมะพร้าวเห็นก็ถูกใจซื้อไว้ตั้งอยู่หน้าบ้านพอน้ำเริ่มขึ้นก็จะตักน้ำจืดใส่โอ่งมังกรไว้แล้วใช้สารส้มแกว่ง ๆในน้ำเพื่อให้น้ำใสดูสะอาดนี่คือส่วนหนึ่งของโอ่งมังกรเห็นแล้วสดุดตาจึงได้ซื้อเพื่อเก็บน้ำไว้อาบ!!!

               ทำไมเมืองราชบุรีจึงมีโอ่งมังกร!!! อาจเป็นคำถามส่วนคำตอบก็คือเมื่อประมาณเกือบ ๆ 100 ปี น่าจะเป็นปี พ.ศ. 2476สันนิฐานว่าสมัยนั้นมีชาวจีนกลุ่มหนึ่งอพยพมาจากจีนแผ่นดินใหญ่เข้ามาตั้งโรงปั้นโอ่งเหตุผลคือดินในเขตเมืองราชบุรีเป็นดินเหนียวแดงเหมาะแก่การปั้นโอ่งส่วนการปั้นโอ่งแรก ๆ ไม่มีลวดลายใด ๆ แบบเรียบง่ายเรียกว่าโอ่งเลียน พอลูกค้าเห็นเหมือนไม่ค่อยสนใจมากต่อมาชาวจีนจึงคิดหาลวดลายให้ถูกใจลูกค้าจึงได้ทำลวดลายมังกรนูน ๆ ดูมีพลังหรือดูเข้มแข็งมาก ๆ เนื่องจากชาวจีนเห็นว่ามังกรเป็นสัตว์อยู่บนสวรรค์มีความเชื่อว่าเป็นมงคลนี่แหละที่มาของ “โอ่งมังกรเมืองราชบุรี”

               ทุกวันนี้ “โอ่งมังกรเมืองราชบุรี” กลายเป็นมรดกภูมิปัญญาทางศิลปวัฒนธรรมควรค่าแก่การศึกษาใครสนใจก็ไปเที่ยวได้ครับ “เรื่องของโอ่งมังกร” ตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษม ตำบลดอนตะโก อําเภอเมือง จังหวัดราชบุรี เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น. มีค่าเข้าชมจ้าคนละ 190 บาท ได้เรียนรู้เรื่องของโอ่งมังกรและภายในมีร้านอาหารและร้านกาแฟสดด้วยน่าไปเป็นหมู่คณะต้องการวิทยากรบรรยายสอบถามได้ที่โทรศัพท์ 098-2419148หรือ094-6834521

               “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “เรื่องของโอ่งมังกร”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.
#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts