“Trap” อีกผลงานของ “เอ็ม. ไนท์” จ่อคิวเข้าฉาย 2 สิงหาคม นี้

               วอร์เนอร์ บราเดอร์ส พิกเจอร์ส นำเสนอประสบการณ์ใหม่บนโลกจาก เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน เรื่อง “Trap” แสดงนำโดยนักดนตรีดาวรุ่ง ซาเลก้า ชยามาลาน คุณพ่อกับลูกสาววัยรุ่นเข้าร่วมงานคอนเสิร์ตแนวป๊อป แต่กลับพบว่าตัวเองอยู่ท่ามกลางอีเวนท์ที่เต็มไปด้วยความหดหู่และน่าสยอง  ซึ่งภาพยนตร์เขียนบทฯ และกำกับฯ โดย เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน ผลงานเรื่อง “Trap” ที่ นำแสดงโดย จอช ฮาร์ทเน็ตต์, แอเรียล โดโนฮิว, ซาเลก้า ชยามาลาน, เฮย์ลีย์ มิลส์ และ แอลลิสัน พิลล์ อำนวยการสร้างฯ โดย ชวิน ราจาน, มาร์ค เบียนสต็อค และ เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน อำนวยการสร้างบริหารฯ โดยสตีเวน ชไนเดอร์  กำกับภาพโดย สยมภู มุกดีพร้อม (“Call Me by Your Name”) ออกแบบฉากโดย เด็บบี้ เดอ วิลล่า (“The Hating Game”) ลำดับภาพโดย โนเอมิ เพรสเวิร์ค (“Knock at the Cabin”) เพลงต้นฉบับมีการแต่ง โปรดิวซ์ และร้องโดยซาลีก้า ไนท์ ชยามาลาน ดนตรีโดย เฮอร์ดีส สตีฟานส์โดทเทียร์ (“Knock at the Cabin”) ควบคุมดนตรีโดย ซูซาน จาคอบส์ (“Old”) ออกแบบเครื่องแต่งกายโดย แคโรไลน์ ดันแคน (“Old”) ควบคุมวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์โดย ฮาเวียร์ มาร์เชเซลลี่  (“Dune”) คัดเลือกนักแสดงโดย ดักลาส ไอเบล (“Asteroid City”)

               “Trap” ภาพยนตร์จัดจำหน่ายทั่วโลกโดย วอร์เนอร์ บราเดอร์ส พิกเจอร์ส คิวเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ 2 สิงหาคม 2024 และต่างประเทศเริ่ม 31 กรกฎาคม 2024

               ก่อนไปชมภาพยนตร์มาร่วมพูดคุยกับ เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน (ผู้กำกับฯ / ผู้เขียนบทฯ / ผู้อำนวยการสร้างฯ)

จุดเริ่มต้นภาพยนตร์เรื่อง “Trap”

เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน: ภาพยนตร์เรื่อง “Trap” ถูกสร้างขึ้นมาโดยผมและลูกสาว ซาลีกา จากการคุยกันเรื่องดนตรีและภาพยนตร์ โดยทั่วไปเริ่มจากเราคิดว่าจะสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับเสียงดนตรีที่มีความระทึกขวัญร่วมกับ ผมเริ่มสงสัยว่า  “เราจะสร้างหนังทริลเลอร์เกี่ยวกับเสียงดนตรีได้หรือไม่?” ผมคิดว่าซาลีก้าจะแต่งอัลบั้มหนึ่งขึ้นมา และเราจะสัมผัสเสียงเพลงนั้นเหมือนอยู่ในคอนเสิร์ต จากนั้นได้พบกับเรื่องราวสุดระทึก ทั้ง 2 สิ่งนั้นจะมารวมตัวกันได้หรือไม่? ผมเริ่มสงสัยและเอาเรื่องราวไปนำเสนอซาลีก้า เธอสนใจมันมากเลย เราเริ่มสร้างจากจุดนั้น… และต่อด้วยเรื่องราวของพ่อกับลูกสาวไปดูคอนเสิร์ต เราผสมระหว่างคอนเสิร์ตกับความลึกลับที่จะเกิดขึ้นที่นั่น การพัฒนาเรื่อง “Trap” มีที่มาแบบนี้

จอช ฮาร์ทเน็ตต์…

เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน: ผมคิดถึงวิธีการสร้างหนังที่จะเป็นการสร้างความแปลกใหม่ สร้างโทนใหม่ และสร้างความแปลกใหม่ขึ้นมาในทุกครั้ง นั่นคือสิ่งที่ทำให้ผมตื่นเต้นไปกับการทำสิ่งแปลกใหม่ ผมเต็มใจรับหนังที่เล็กลง เพื่อที่เราอาจเชื่อมโยงกับผู้คนรอบโลกได้มากขึ้น ผมมองหาคนที่อยู่ในจังหวะที่เหมาะสมของตัวเอง และพร้อมจะรับความเสี่ยง ผมคิดว่าผลลัพธ์ที่ได้คือผู้ชมจะได้พบสิ่งที่หาชมยากและมีความพิเศษ นั่นคือเหตุผลหนึ่งที่ผมมาร่วมงานในเรื่อง และผมคิดว่าจอช ฮาร์เน็ตต์ตรงกับคำจำกัดความนี้ เขาอาศัยที่อังกฤษร่วมกับครอบครัว เขาเป็นคนช่างคิดและมีเหตุผล ตอนที่เจอเขา เขามองตาผมและผมรู้เลยว่าเขาพร้อมจะทำทุกอย่าง เขามีทั้งพลังและความตื่นเต้นที่แสดงออกมาให้เห็น การรับบทคูเปอร์ในบทพิเศษนี้ ผมต้องการคนที่มีทุกอย่างพร้อมและกล้ารับความเสี่ยง ผมคิดว่าสำหรับผู้ชมแล้ว เหตุผลหนึ่งที่จะดูหนังเรื่องนี้คือการแสดงอันน่าทึ่งที่จอชถ่ายทอดออกมา

คาแร็กเตอร์ของคูเปอร์…

เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน: ผมคิดว่าเราต่างหลงใหลในตัวละครที่มีความซับซ้อนและโหดร้าย ผมเองก็เช่นกัน เราทุกคนต่างมีด้านมืดอยู่ในตัว นั่นคือเรื่องจริง ผมคิดว่านั่นคือเหตุผลที่ทุกคนรักไดโนเสาร์มาก เพราะพวกมันมีตัวตนจริง สัตว์ประหลาดตัวจริงที่มีชีวิตในอดีตนั้นยังมีชีวิตจริงในปัจจุบัน การเขียนบทตัวละครที่มีความโหดร้าย และการรับบทตัวร้ายมีความน่าหลงใหล เพราะมันยังอยู่ในการรับรู้ของมนุษย์ สำหรับผมมันคือเรื่องของการค้นหามนุษยธรรมในตัวละครที่ทำสิ่งชั่วร้าย มันมีความท้าทายและน่าทึ่ง และทำให้เห็นความมีมนุษยธรรมที่ผู้ชมจะสัมผัสได้ ทำให้ผู้ชมเข้าใจว่าทำไมบางคนจึงทำสิ่งที่โหดร้ายมากได้ลง ทำให้เราเกิดความเห็นใจกัน  และเพราะเราเห็นตัวเองในเวอร์ชันอื่น นั่นคือสิ่งที่เรียกความสนใจได้มาก และเป็นสิ่งที่มาเติมเต็มความปรารถนา อย่างน้อยก็ในส่วนของผม แม้แต่คนที่มีความโหดร้ายที่สุด จะมีทางใดที่เข้าถึงความรู้สึกเขาได้บ้างไหม?

เลดี้ เรเวน ร้องเพลง…

เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน: แม้ว่าเราจะมีการสร้างให้เลดี้ เรเวนเป็นป๊อปสตาร์ในเรื่องราว แต่มันเริ่มจากการให้ซาลีก้าแต่ง โปรดิวซ์ และบันทึกเสียงอัลบั้ม มันวิเศษมากที่ได้เฝ้าดูศิลปินคนหนึ่งทำสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจได้ ผมนึกถึงเธอในฐานะของศิลปินผู้มีความมั่นใจและไม่มีเรื่องเสื่อมเสีย ผมมองลูกสาวตัวเองและคิดว่าพวกเธอกำลังเรียนรู้งานศิลปะและต่อสู้กับปีศาจของตัวเองอยู่ สิ่งหนึ่งที่พวกเธอไม่ยอมอ่อนข้อให้คือเรื่องความน่าเชื่อถือ พวกเธอสอนผมเรื่องนั้นอีกครั้ง ผมคิดว่ายิ่งเราประสบความสำเร็จ คุณจะต้องการการยอมรับโดยไม่รู้ตัว คุณอาจเสียความเป็นตัวเอง อาจบอกตัวเองว่านั่นไม่ใช่ความจริง พวกเธอสอนผมเรื่องความน่าเชื่อถือ เช่นเดียวกับเลดี้ เรเวน สิ่งที่ผมอยากให้เธอเป็นและรู้ว่าจะเป็นได้แน่ เพราะซาลีก้ามีศิลปะอยู่ในตัว ผมพูดว่า “ซาลีก้านี่คือเรื่องราวที่จะเกิดขึ้น นี่คือตัวละครที่ผมแต่งขึ้นมา เธอสัมผัสได้ถึงมุมมองของผู้ชม นี่คือผู้คนที่รักเธอและคือเหตุผลของเธอ นี่คืออัลบั้มล่าสุดของเธอ คุณช่วยแต่งมุมนี้ลงไปสำหรับตัวละครนี้ได้หรือไม่?” เราคุยกันเรื่องนี้ต่อไปเรือย ๆ จากนั้นเพลงก็มีเพลงทยอยออกตามมา ซาลีก้าแต่งเพลงเหล่านั้นออกมาได้ ทุกครั้งเธอจะพูดว่า “ฉันมีเพลงมาอีกนะ” มันเหมือนคริสต์มาสและผมอดใจรอฟังแทบไม่ไหว และทุกครั้งผมจะรู้สึกหวาดหวั่น เวลาที่เราได้อยู่กับศิลปินไม่ว่าจะเป็นจอชหรือซาลีก้า ผู้ที่อยู่ในจังหวะที่เหมาะสมและพวกเขาสามารถได้ยินเสียงของตัวเอง มันเหมือนเรื่องเหนือความคาดหมายของผู้กำกับฯ และผู้สร้างเลยล่ะ ผมหวังว่าผู้ชมจะสัมผัสได้ถึงความสมจริงและความมหัศจรรย์ของเสียงดนตรี

Related posts