วัดชีแวะ ลพบุรี วัดโบราณเก่าแก่กับตำนานเรื่องเล่าของแม่ชี

วัดชีแวะ เป็นวัดโบราณเก่าแก่อีกวัดหนึ่ง สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ภายในวัดมีโบสถ์โบราณเก่าแก่อยู่หนึ่งหลังเป็นโบสถ์มหาอุดอีกแห่งหนึ่ง มีวิหารแม่ชีแวะ และเรือแม่ชีที่มาจอดที่วัดแห่งนี้ โดยเรือลำนี้ได้ประดิษฐานอยู่ริมน้ำให้ศาสนิกชนได้กราบสักการะบูชา

  

พระครูบุญสิริวัฒน์ สิกขกาโม (หลวงพ่อบุญมี) เจ้าอาวาสวัดชีแวะ หมู่ที่ 5 ตำบลงิ้วราย อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี ดำริที่จะสร้างพระพุทธรูปองค์ใหญ่ขึ้น โดยให้ชื่อว่า “พระพุทธชัยวัฒน์มหามงคล” หน้าตักกว้าง 19 เมตร สูง 24 ขึ้น ประดิษฐ์บนแท่นสร้าง 2 ชั้น ชั้นล่างสร้างเพื่อทำในกิจกรรมของสงฆ์ กำลังระดมทุนที่จะต้องใช้หลายสิบล้าน สร้างให้กับบวรพุทธศาสนาสืบไป โดยได้มอบหมายให้กับ “อาจารย์เณรแอร์” ซึ่งเป็นโยมอุปัฏฐากมานาน เป็นผู้จัดหาทุนในฝ่ายฆราวาส

   

ส่วนศรัทธาสาธุชนทั้งหลายที่มาร่วมทำบุญในการก่อสร้างครั้งนี้ จะได้รับอานิสงส์ในการร่วมทำบุญก่อสร้าง “พระพุทธชัยวัฒน์มหามงคล” เพื่อก้าวสู่ความสำเร็จอันใกล้นี้ ทางวัดจึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกท่านที่มีกำลังทรัพย์ช่วยกันบริจาคปัจจัยในการดำเนินการ ทางวัดยังขาดจตุปัจจัยอีกมาก ส่วนศรัทธาสาธุชนที่อยากบริจาคเครื่องมือก่อสร้างอิฐ หิน ดิน ทราย ปูน เหล็กเส้น ทางวัดต้องการเจ้าภาพมาร่วมกันสร้างอย่างพร้อมเพรียงกันทุกคน สอบถามรายละเอียดที่เบอร์โทร. 061-6529741  (พระครูบุญสิริวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดชีแวะ)

   ส่วนประวัติวัดชีแวะนั้น มีเรื่องเล่าขานกันมาอย่างยาวนานว่า ตำนานของวัดนี้ เกิดขึ้นมาจากที่ แม่ชีซึ่งมีศักดิ์เป็นพระสนมเอกคนหนึ่ง ของพระพุทธเจ้าหลวง สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (พระปิยมหาราช) ได้ลาบวชอยู่ เมื่อพระพุทธเจ้าหลวง เสด็จประพาสต้นที่นครสวรรค์ จึงไปเข้าเฝ้า โดยลงเรือไปถวายความเคารพกับพระองค์ท่าน แล้วลากลับ ลงเรือมาจนใกล้ค่ำ จึงแวะที่วัดแห่งนี้ ได้นั่งสมาธิกัมมัฏฐาน จนเกิดความสุขทางใจ จึงตัดสินใจบูรณะปฏิสังขรณ์วัดนี้ให้เกิดความมั่นคง ชาวบ้านชื่นชมศรัทธาของแม่ชี จึงเปลี่ยนจากชื่อเดิมมาเป็นวัดชีแวะ ซึ่งเป็นวัดที่เน้นหนักเรื่องการทำสมาธิกัมมัฏฐานชั้นสูง ทางวัดยังแบ่งเขตพุทธาวาสสำหรับพระสงฆ์ และแบ่งเขตฆราวาส มีการเข้าปริวาสกรรมกันทุกปี จึงอยากเชิญชวนให้สาธุชนทุกท่าน ที่มีจิตศรัทธามาร่วมทำบุญกับทางวัดชีแวะ เพื่อความสงบทางด้านจิตใจ

นอกจากภายในวัดมีโบสถ์โบราณหลังเก่าแล้ว ยังมีต้นไม้โบราณอีกหลากหลาย มาดูวิถีของพระป่าจำวัดอยู่อย่างไร จะได้เห็นถึงความศักดิ์สิทธิ์ที่มองเห็นได้จากดวงตาของเราเอง วัดนี้ติดถนนห่างจากตัวเมือง 15 กิโลและเป็นรอยต่อ 4 จังหวัดคืออ่างทอง อยุธยา สระบุรี ลพบุรี วัดสงบร่มเย็นเป็นสถานที่นั่งสมาธิได้เป็นอย่างดี

Related posts