สกู๊ปพิเศษ : “นิวไม่จิ๋ว” ยิ้มกว้าง “บันทึกไซด์ไลน์” พิมพ์ครั้งที่สอง เตรียมปล่อยวายเรื่องแรก “Recording บันทึกรักบรรเลงโลก”

สกู๊ปพิเศษ
โดย…ยอดเยาวพา
“นิวไม่จิ๋ว” ยิ้มกว้าง “บันทึกไซด์ไลน์” พิมพ์ครั้งที่สอง เตรียมปล่อยวายเรื่องแรก “Recording บันทึกรักบรรเลงโลก”

               จากอ่านผลงานของนักเขียน “นิวไม่จิ๋ว” มาหลายเรื่อง ซึ่งตัวจริงคือ “กมลภพ ล้อพูนผล” ชื่อเล่นว่า ‘นิว’ ผู้ทุ่มเทขนาดเข้าไปพูดคุยกับผู้ที่ทำงานไซด์ไลน์ แล้วนำมาสร้างเป็นตัวละครในนิยายเรื่อง “บันทึกไซด์ไลน์” จนขายดี ทำให้ต้องตีพิมพ์ครั้งที่สอง นอกจากนี้ยังแตกตัวละครในเรื่องบันทึกไซด์ไลน์ออกมาจึงเกิดคำถามการแตกเล่มตัวละครนั้น ๆ  ซึ่งได้สัมภาษณ์ประเด็นคำถามนี้กับนักเขียนหลายคนมักตอบว่า ‘ไม่ใช่เรื่องง่าย’ คราวนี้มาเปิดใจนักเขียนนิวไม่จิ๋วจะตอบคำถามนั้นอย่างไร? พร้อมกล่าวถึงวงการนิยายทำมือในช่วงนี้ว่า

               “นิว ครับ ปัจจุบัน (ปี 2024) อายุ 25 ปี เขียนนิยายมาได้ 5 ปีแล้วครับ ตอนนี้ใช้นามปากกาเดียวคือ ‘นิวไม่จิ๋ว’ ครับ ผมทำงานโรงงานจังหวัดสิงห์บุรี ตำแหน่งผู้ช่วยห้องปฏิบัติการและเขียนนิยายไปด้วย มีรายได้เสริมจากการรับจ้างทำกราฟฟิก ตัดต่อวิดีโอทั่วไปครับ

               นิยายที่ผมเขียนส่วนมากจะเชื่อมโยงต่อกันด้วยตัวละครจากเรื่องหนึ่งไปแจมกับอีกเรื่องหนึ่งและสามารถสถานการณ์ขยับขยายเรื่องราวจนกลายเป็นจักรวาลได้ครับ สิ่งที่ยากที่สุดของงานนี้คือการหาเหตุผล รวมถึงทางลงให้กับมัน ที่คิดยากที่สุดก็คือการตัดตัวละครออกไปเพื่อสร้างความดราม่าให้กับเนื้อเรื่อง เพราะส่วนตัวผมเป็นคนชอบทำร้ายบดขยี้จิตใจคนอ่านแทนที่จะยกระดับให้ใจฟู ซึ่งผมไม่ค่อยวางพล็อตตามความต้องการของนักอ่านเท่าไหร่ นอกเสียจากว่าไอเดียที่นักอ่านเรียกร้องมามันสมควรที่จะเป็นอย่างนั้นจริงๆ การมีตัวละครจากหลายเรื่องมารวมกัน พวกเขาต้องมีเป้าหมายเดียวกันเพื่อไม่ให้เรื่องราวดำเนินไปอย่างสะเปะสะปะ อย่างศัตรูคนเดียวกัน ต่อให้เป็นตัวละครที่เกลียดกันมาแต่ชาติปางก่อน ด้วยหลักจิตวิทยาของมนุษย์ก็พร้อมที่จะสมานฉันท์เพื่อจัดการปัญหาที่ใหญ่กว่าร่วมกัน ส่วนหลังจากนั้นค่อยว่ากัน ซึ่งความยากจะอยู่ที่ว่าเราจะแบ่งบทของตัวละครยังไงให้โดดเด่นเท่าเทียมกัน แน่นอนว่าในนิยายรวมตัวละครไม่มีทางที่ตัวละครจะเด่นเท่ากันทุกเรื่อง แต่ให้ตัวละครบางตัวเด่นขึ้นเล็กน้อยและให้เป็นผู้นำในการดำเนินเรื่องไปเลยจะดีที่สุดครับ

               ตอนนี้มีเรื่องล่าสุดคือเรื่อง Hide and Seek ชื่อไทยว่า “เสือก-ซ่อน-ตาย” จริง ๆ เรื่องนี้เป็นเรื่องสั้นส่งประกวดแค่เรื่องเดียวจบ แต่ด้วยความที่มีนักอ่านแฟนคลับชอบในความโหดเลือดสาดของเนื้อเรื่องและตัวละครที่บ้าเลือดถูกจริตพวกเขาจึงทำให้ตัดสินใจเขียนภาคต่อออกมาจนกระทั้งปัจจุบันได้จัดการวางแผนจนเป็นนิยายเรื่องยาวไปเป็นที่เรียบร้อย โดยผมโพกัสในความลึกลับของแต่ละตัวละครในธีมสยองขวัญแฟนตาซีจนตอนนี้ออกมาได้ 8 ภาค โดยจะสิ้นสุดที่ภาค 10 ครับ ส่วนนิยายที่เป็นซีรีส์ร่วมเขียนกับนักเขียนคนอื่นตอนนี้ไม่มีครับ หากมีโอกาสเข้ามาก็จะคว้าไว้ทันทีครับ ผมมองว่าการได้สร้างงานบางอย่างกับนักเขียนท่านอื่นคงเป็นประสบการณ์ที่สนุกสนานเลยทีเดียวครับ

               ในเรื่องของการรับเขียนเงาก็อยากรับอยู่แล้วครับ มีแพลนจะตั้งราคาที่ไม่อิงตามราคาตลาด เนื่องจากราคาในตอนนี้ต่ำจนน่าใจหาย ผมเลยคิดว่าจะตั้งราคาที่สูงกว่า แต่หากถามว่าถ้าผมตั้งราคาสูงจะไม่กลัวลูกค้าหายเหรอ? ในความเป็นจริงราคาคือตัวกำหนดลูกค้าให้เราครับ จากประสบการณ์โดยตรงผมเคยรับงานกับลูกค้าที่กดราคาผมมาก แถมยังเรื่องมากต้องการแก้นั่นแก้นี่จนเกินงบ อีกทั้งไม่สามารถชาร์จเพิ่มได้ด้วยเหตุผลบางประการที่ไม่สามารถบอกได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผมอาจจะเพิ่มราคาของรับงานไทโปและจะโกอินเตอร์รับงานต่างประเทศด้วยครับ

               กลับมาที่วงการนักเขียนในตอนนี้ไม่ใช่ว่าเงียบเสมอไป ตั้งแต่ผมอยู่ในวงการนักเขียน ผมแบ่งแยกนักเขียนออกมาได้สองประเภทคือ

               1.   นักเขียนมีสังกัด : โดยนักเขียนเหล่านี้คือมีสังกัดกับสำนักพิมพ์ ซึ่งพวกเขาการันตีความสามารถและซัพพอร์ตต่าง ๆ เท่าที่สำนักพิมพ์จะจัดการได้ ไม่ว่าจะเขียนอะไรออกไปตามความต้องการของสำนักพิมพ์ก็จะไม่อดตายครับ

               2.   นักเขียนอิสระ: จะเป็นนักเขียนที่ต้องดิ้นรนทำทุกอย่างเองเหมือนเจ้าของบริษัท จะเสียเปรียบตรงที่มักเอาเวลาไปโปรโมตนิยายจนไม่มีเวลาสร้างผลงาน ทุกอย่างต้องลงทุนเอง ไม่ว่าจะเป็นกราฟิก สร้างเพจ ยิงแอด

               และมาที่คำถามเรื่องนิยายทำมือ หากทำหนังสือทำมือในตอนนี้ในความเป็นจริงอยากทำก็ทำเลย เพราะมีสำนักพิมพ์มากมายที่เปิดรับพิมพ์หนังสือแบบไม่มีขั้นต่ำอยู่ สุดท้ายขึ้นอยู่กับคุณนักเขียนว่าจะทำหนังสือทำมือออกมาเพื่อขายหรือเก็บเอาไว้ดูเอง สำหรับผู้ที่อยากขายหนังสือทำมือ อยากให้ลองสำรวจนักอ่านของตัวเองและเปิดพรีออเดอร์ดูครับ ทุกอย่างจะลำบากในตอนที่เราสั่งพิมพ์มาเยอะและขายไม่ออก เงินมันก็จะจมลงตรงนั้น ที่ลำบากกว่าคือ ตอนนี้พฤติกรรมของผู้บริโภคเริ่มมีแนวโน้มในการกลับมาอ่านหนังสือเป็นเล่มมากกว่าอีบุ๊ก และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่ปี อาจจะเป็นการดีที่นักเขียนนิยายอิสระอาจจะทุ่มทุนพิมพ์หนังสือและส่งกระจายไปตามร้านหนังสือต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านนายอินทร์หรือร้านหนังสืออิสระเพื่อกระจายผลงานขยับขยายช่องทางการมองเห็นนอกจากในโลกออนไลน์ แม้ว่าโลกออนไลน์จะมีคนเข้าไปเยอะ แต่ก็ยังมีนักอ่านอีกจำนวนมากที่ต้องการซื้อหนังสือจากร้านหนังสือเช่นกัน ซึ่งอีบุ๊กในตอนนี้สำหรับนักอ่านบางท่านที่พื้นที่ใช้สอยไม่พอเก็บหนังสือเล่ม และสะดวกสบายในการพกพา ในตอนนี้หากเราสามารถเข้าถึงนักอ่านที่มีพฤติกรรมหลาย ๆ แบบก็จะยิ่งได้เปรียบในการขายได้มากขึ้นครับ

               ส่วนผลงานที่กำลังจะมาอีกในตอนนี้คือ นิยายวายเรื่องแรก ชื่อเรื่อง ‘Recording บันทึกรักบรรเลงโลก’ โดยเป็นเรื่องเกี่ยวกับสองนักศึกษาผู้มีความสามารถแตกต่างกันแต่มีเป้าหมายความฝันที่จะสร้างหนังไปชิงรางวัลเทศกาลเมืองคานส์ และจะมีนิยายสยองขวัญแนวไสยศาสตร์ โดยจะเป็นการขยายเนื้อเรื่องจากเรื่องสั้นที่เคยเขียนลงในเว็ป ReadAWrite ครับ  สามารถติดตามผมได้ตามช่องทางนี้ครับ

Facebook Page : https://www.facebook.com/newmaijew2018

Youtube : https://www.youtube.com/channel/UC5YoW2701lUiyTisE1He3qw

ReadAWrite : https://www.readawrite.com/?action=user_page&user_id_publisher=3739014

Instragram : newmaijew 

               และตอนนี้ ไรท์นิวไม่จิ๋ว เปิดพรีออเดอร์เสื้อยืดจากนิยายขายดี มาให้เลือก 7 แบบ จำหน่ายตัวละ 599 บาทส่งฟรี ปิดพรีวันที่ 30 กันยายน นี้ ทักได้ที่เพจ : นิวไม่จิ๋ว newmaijew ครับ”

Related posts