สกู๊ปพิเศษ : “โค้กวุ้น” สร้างรายได้ “ป้าอร-ลุงนพ” อีกทั้งไม่ต้องเหงาอยู่บ้านเฉยๆ

สกู๊ปพิเศษ
โดย…ยอดเยาวพา
“โค้กวุ้น” สร้างรายได้ “ป้าอร-ลุงนพ” อีกทั้งไม่ต้องเหงาอยู่บ้านเฉย ๆ

               สำหรับผู้สูงวัยเป็นกลุ่มที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลทุกเดือน ทว่าก็ไม่ได้มากมายที่จะใช้กินใช้จ่ายอยู่ถึงสิ้นเดือน ทำให้สองสามีภรรยา “ป้าอร และลุงนพ” ที่ไม่ได้อยู่บ้านให้เงียบเหงา ทุกวันเสาร์และอาทิตย์จะขนน้ำอัดลมมาเปิดขายที่ “ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน” จังหวัดสิงห์บุรี โดยลงทุนสองหมื่นบาทก็หาเลี้ยงตัวเองได้ด้วยไอเดียของป้าอรที่ตั้งใจขาย “โค้กวุ้น” ถือเป็นธุรกิจที่ไม่ต้องลงทุนสูง ของไม่ยุ่งยาก และป้าอรเคยเป็นผู้ประสบภัยโควิดตอนนี้รายได้จากขายโค้กวุ้นทำให้ฟื้นตัวพอมีพอกิน ทั้งยังทำให้สองสามีภรรยาสนุกกับการขาย ได้พูดคุยกับผู้มาเที่ยวทำให้ไม่เหงา ที่สำคัญสร้างรายได้กับตัวเองและสามี  ซึ่งเราพาครอบครัวไปเที่ยวที่นั่นหลายหนเพราะชอบบรรยากาศสงบ ร่มรื่นและเหมือนย้อนสู่อดีต แม้อากาศจะร้อนก็ดับกระหายด้วยโค้กวุ้น ยิ่งเหยาะเกลือยิ่งเพิ่มรสชาติฉ่ำชื่นใจ

               โดยในวันแม่ที่ผ่านมามีโอกาสไปเที่ยวที่นั่นอีกก็ไปอุดหนุนป้าอรและลุงนพ ก็จะยิ้มทุกครั้งที่ได้ยินพ่อค้าแม่ค้าพูดว่า ‘ขอบน้ำใจเจ้าค่ะ’ ฟังแล้วรื่นหู แต่ครั้งนี้ได้ขอสัมภาษณ์ป้าอรถึงไอเดียโค้กวุ้นที่สร้างรายได้ว่า

               “โค้กวุ้นป้าเป็นคนคิดค่ะ จริง ๆ มีขายกันมาห้าปีแล้วนะ ที่เลือกขายโค้กวุ้นเพราะคิดว่าเราอายุมากแล้วแล้วทางตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจันเขาให้คนในพื้นที่นำสินค้ามาขาย ป้าเลยคิดเอาโค้กวุ้นไปขายดีกว่าและมีรายได้ค่ะ  ที่เลือกโค้กวุ้นเพราะง่าย ไม่ต้องยุ่งยาก มาถึงก็เอาโค้กแช่ในเครื่องทำวุ้น ลูกค้าสั่งก็เทใส่แก้วได้เลยมันสะดวกดี ถ้าต้องการให้เป็นวุ้นก็ทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมงค่ะ

               พอป้าคิดจะทำโค้กวุ้นขายก็ไปซื้อเครื่อง ๆ ราคาหนึ่งหมื่นแปดพันบาท ตอนนี้เพิ่มตัวก้านเวลาคว่ำขวดน้ำอัดลมลงไปก็จะดันวุ้นให้ออกมาง่ายเวลาเทใส่แก้ว ป้าซื้อตัวนั้นเพิ่มมาราคาสองพัน รวมแล้วเราลงทุนสองหมื่นบาทค่ะ   สำหรับป้าอร โค้กวุ้นเปิดมาพร้อม “ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน” เลยค่ะ จากที่ขายมีคนซื้อเยอะ ยิ่งอากาศร้อนขายดีค่ะ ป้ากับลุงนพจะมาขายทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ลงน้ำอัดลมทุกรสชาติ 12 ลัง แต่ถ้ามีวันหยุดนักขัตฤกษ์ เช่นวันแม่ที่ผ่านมาเพิ่มวันจันทร์ด้วยเป็นหยุด 3 วันป้าก็จะลงน้ำอัดลม 15 ลังค่ะ  ช่วงเริ่มเปิดขายมาสามเดือนป้าได้ค่าเครื่องที่ลงทุนกลับมาแล้วค่ะ   ความรู้สึกป้าอรจากมาขายโค้กวุ้นป้ารู้สึกสนุกดี สนุก ได้พูดคุยทักทายกับคนที่มาเที่ยวและมีรายได้เลี้ยงตัวเอง ก่อนหน้าช่วงที่เกิดโควิดป้าก็เคยผ่านคือทุกอย่างต้องหยุดแต่พอผ่านไปแล้วป้าก็ฟื้นตัวจากขายโค้กวุ้นนี้ ซึ่งรายได้ก็พออยู่ได้แล้วค่ะ

               แล้วป้ากับลุงเคยเอาโค้กวุ้นไปออกขายตามงานวัดด้วย ลูกค้าจะรู้จักป้าในชื่อ “ป้าอร โค้กวุ้น” ค่ะ  ป้าขอฝากตรงนี้นะคะ ถ้าลูกค้าท่านใดสนใจติดต่อไปขายที่งานวัดหรือจัดเลี้ยงติดต่อป้าอรได้ที่เบอร์ 090-117-2583  หรือถ้ามาเที่ยวตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน สิงห์บุรีก็จะเจอป้าอรกับลุงนพ ป้าขอเชิญชวนมาอุดหนุนกันเยอะ ๆ ได้ช่วยคนแก่มีรายได้ค่ะ”

Related posts