ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ไร่แดงประสิทธิพร ตำบลพบพระ อําเภอพบพระ จังหวัดตาก

               “ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม,สุทนพาท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ไร่แดงประสิทธิพร ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก

               ทันทีที่มาถึง “ไร่แดงประสิทธิพร” ผมถึงกับต้องร้อง Wow!!!เพราะวิวไร่สวยสะกดสายตา แทบไม่อยากจะเชื่อเลยว่าเมืองไทยเรามีที่ท่องเที่ยวที่ดินที่ไร่สวยมากอยู่ที่นี่อีกแห่ง จากการที่ผมได้รับเชิญจากทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก ได้นำคณะสื่อมวลชนจากกรุงเทพฯ มาเก็บข้อมูลเรื่องท่องเที่ยวเชิงเกษตร “สุขทันทีที่เที่ยวพบพระในไร่แดงประสิทธิพร” ในพื้นที่อำเภอพบพระ ดังนั้นทางสื่อมวลชนก็ได้พบกับท่านนายอำเภอพบพระคือ นายธันย์ปวัฒน์ ภูมิวัฒนเมธา ก็ให้การต้อนรับสื่อมวลชนเป็นอย่างดีส่วนไร่แดงประสิทธิพรนั้น ตัวผมเองที่ต้องร้องว้าว ๆ เพราะพื้นดินเป็นลักษณะแบบหุบเขาหรือแอ่งกะทะมีเทือกเขาทอดตัวยาวเป็นกำแพงกั้นเขตประเทศไทยกับพม่าโดยมีแม่น้ำเมย์ไหลผ่านกั้นเขตแดนเช่นกัน

               “ไร่แดงประสิทธิพร” มีพื้นดินอยู่ในหุบเขามองดูเขียวขจีและอากาศดีโดยเฉพาะช่วงหน้าหนาวได้สัมผัสอากาศหนาวเย็นส่วนใต้ดินมากด้วยแร่ธาตุที่ทับถมกันอยู่ใต้ดินนานแสนนานพอปลูกผลไม้จะได้ผลผลิตที่ยอดเยี่ยมมากๆ สำหรับภายในไร่แดงประสิทธิพรปลูกผลไม้อะโวคาโคในพื้นดินประมาณ 500 ไร่ ดูแล้วน่าทึ่งมากสำหรับผลไม้อะโวคาโคต้องบอกตรง ๆ เป็นผลไม้ที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายเพราะมีวิตามิน B ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา วิตามิน C ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันและวิตามิน E ช่วยต้านอนุมูลอิสระเช่นลดการอับเสนในร่างกายเป็นต้น นอกจากนี้อะโวคาโดสามารถนำมาปั่นแช่แข็งให้เป็นไอศครีมแล้วกินกับอะโวคาโดสุกสด ๆ ได้รสชาติเย็นชื่นใจกับสองรสชาติกลมกล่อม

               “ไร่แดงประสิทธิพร” ปลูกผลไม้อะโวคาโดไว้หลายสายพันธุ์เพื่อจำหน่ายปลีกและส่งใครสนใจผลไม้อะโวคาโดก็สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 086-6066946 หรือ 086-5054444 นอกจากอะโวคาโดแล้วยังมีทุเรียน กล้วยหอมและมะละกอให้รสชาติหวานนิด ๆ เนื้อแน่นอร่อยถูกใจคนชอบกินมะละกอครับ น่าทึ่งมาก ๆ ครับ

               “ไร่ประสิทธิพร” มาท่องเที่ยวเชิงเกษตรได้ความรู้เรื่องผลไม้อะโวคาโดแล้วได้ถ่ายภาพวิวทิวทัศน์สวยงามเหลือเกินสมกับคำที่กล่าวไว้ในเขตอำเภอพบพระดินแดนเกษตรมากด้วยสวนผลไม้และใต้พื้นดินมากด้วยแร่ธาตุหรือเรียกว่า “พื้นดินสายน้ำแร่” ขอขอบคุณ นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท) สำนักงานตาก ที่ให้การต้อนรับคณะสื่อมวลชนเป็นอย่างดีเยี่ยม “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “ไร่แดงประสิทธิพร”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.
#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts