ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวชมศิลปะของวัดไทยวัฒนาราม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

               “ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทนพาท่องเที่ยวเพื่อชมศิลปะของชาวมอญหรือชาวรามัญ ที่ “วัดไทยวัฒนาราม” ตำบลท่าสายลวด อําเภอแม่สอด จังหวัดตาก

               “วัดไทยวัฒนาราม” เป็นศิลปะของชาวมอญหรือชาวรามัญแต่พอได้ดูแล้วส่วนใหญ่จะพูดว่าเป็นศิลปะแบบพม่าก็ไม่ผิดครับ เพราะเมืองหงสาวดีก็เคยเป็นเมืองหลวงเก่าของพม่าก่อน

               ทำไมจึงเป็นศิลปะของชาวมอญ? ขอย้อนหลังกลับไปสมัยแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ครั้งนั้นมีนายมุ้งเป็นชาวเมืองรัฐฉานของอาณาจักรพม่าได้อพยพพาครอบครัวข้ามแม่น้ำเมย์มาตั้งถิ่นฐานในดินแดนสยามประเทศต่อมาเป็น “หมู่บ้านแม่ตาว” โดยมีนายมุ้งเป็นผู้ใหญ่บ้านคนแรกเมื่อครั้งกระนั้นแล้วก็ร่วมกันจัดสร้างวัดขึ้นมาให้คู่กับหมู่บ้านจึงให้ชื่อ “วัดแม่ตาว” ตามชื่อหมู่บ้านแล้วต่อมานายมุ้งก็ได้รับพระราชทานให้เป็น “หมื่นอาจกำแหงหาญ” เพราะสร้างคุณงามความดีต่อแผ่นดินสยาม ส่วนวัดแม่ตาวในปี พ.ศ. 2499 พอได้บูรณะขึ้นใหม่จึงเปลี่ยนชื่อมาเป็น “วัดไทยวัฒนาราม”

               สำหรับภายในบริเวณ “วัดไทยวัฒนาราม” นั้นควรเดินชมศิลปะโดยเริ่มจุดแรกมองเห็นวิหารและเจดีย์เป็นศิลปะแบบมอญมีสัญลักษณ์คือเสาหงส์และตัวหงส์คู่ด้วยเหตุผลนี้ผมเองจึงขอสันนิษฐานว่าเป็นศิลปะของมอญเพราะเหตุผลตัวหงส์คู่สีทองจุดกำเนิดจากเมืองหงสาวดีซึ่งเคยเป็นอาณาจักรของชาวมอญหรือชาวรามัญมาก่อนต่อมาก็ตกอยู่ในอิทธิพลของพม่าชาวมอญก็อพยพไปตั้งถิ่นฐานอยู่ในอาณาจักรแผ่นดินกรุงศรีอยุธยา-กรุงธนบุรีและกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น สำหรับเมืองหงสาวดีเป็นเมืองรุ่งเรืองทางพระพุทธศาสนาโดยมีพระธาตุมุเตาสีทองสูงเด่นชัดดูสวยงามและมีตัวหงส์สีทองคู่เป็นสัญลักษณ์ของเมืองหงสาวดีด้วยชื่อเมืองหงสาวดีมีตำนานเล่าขานกล่าวว่าสมัยพุทธกาลพระพุทธเจ้าเสด็จจึงบริเวณบึงน้ำทรงทอดพระเนตรหงส์สองตัวลงเล่นน้ำแล้วทรงทำนายไว้ว่าบริเวณนี้ภายหน้าจะมีเมืองเจริญรุ่งเรืองด้านพระพุทธศาสนา นี่เป็นส่วนหนึ่งของศิลปะชาวมอญมีเจดีย์สีทอง มีเสาหงส์และหงส์ทองคู่เช่นกันใน “วัดไทยวัฒนาราม” ผมเองสันนิษฐานต้องเป็นศิลปะของชาวมอญเพราะมีเจดีย์สีทอง มีเสาหงส์และตัวหงส์สีทองคู่สวยงามมาก ๆ

               พอได้ชมเรื่องของศิลปะแล้วก็พลาดโอกาสไม่แนะนำให้เข้าวิหารประดิษฐาน “องค์พระพุทธมหามุนีจำลองจากเมืองมัณฑเลย์” เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องแบบกษัตริย์พม่าคู่บ้านคู่เมืองชาวมัณฑเลย์ชาวพม่าเชื่อถึงความศักดิ์สิทธิ์ก็ขอพรได้เช่นความก้าวหน้าในหน้าที่การงานหรือขอให้สอบผ่านเข้ารับราชการและขอให้ประกอบกิจการค้าเจริญรุ่งเรืองก็ได้ครับ

               “วัดไทยวัฒนาราม” ตำบลท่าสายลวด อําเภอแม่สอด จังหวัดตาก น่าไปเที่ยวเยี่ยมชมศิลปะชาวมอญหรือทำบุญแล้วบูชาองค์พระพุทธมหามุนีพุทธลักษณะงดงามมาก ๆ เท่านี้ก็สุขใจ “สุขทันทีที่เที่ยวแม่สอดจังหวัดตาก” ขอขอบคุณ นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อํานวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท)สำนักงานตาก ที่นำคณะสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชมในวัดไทยวัฒนาราม “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “วัดไทยวัฒนาราม”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.
#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts