พาณิชย์ – DITP เปิดภาพความสำเร็จพัฒนาผู้ประกอบการไทยผ่านหลักสูตร “ความรู้เบื้องต้นในการประกอบธุรกิจส่งออก” ประจำปี 2567

               สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดภาพความสำเร็จในการพัฒนาผู้ประกอบการไทยผ่าน โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “ความรู้เบื้องต้นในการประกอบธุรกิจส่งออก” ประจำปี 2567 ครั้งที่ 1 ณ สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (รัชดา-กรุงเทพฯ) และ ครั้งที่ 2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ โรงแรม เซนเตอร์ พอยต์ เทอร์มินอล 21 (จังหวัดนครราชสีมา) ระหว่างวันที่ 1-2,5-7 และ 19-23 สิงหาคม 2567 โดยมีผู้ประกอบการให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 220 ราย

               สำหรับโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “ความรู้เบื้องต้นในการประกอบธุรกิจส่งออก” ได้ดำเนินการจัดอบรมมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2567 ได้ดำเนินการจัดอบรมทั้งหมด 2 ครั้ง ถ่ายทอดความรู้จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าระหว่างประเทศกว่า 10 ท่าน เพื่อติวเข้มผู้ประกอบการไทยให้สามารถเป็นนักส่งออกมืออาชีพได้ในอนาคต โดยมีหัวข้อการบรรยายกว่า 10 หัวข้อ ได้แก่

•   หัวข้อที่ 1 “การเตรียมตัวเป็นผู้ประกอบการส่งออกขั้นพื้นฐาน” โดยคุณอนุสรณ์ เลิศพัฒนะกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โปรเกรสไทยเทรดดิ้ง จำกัด
•   หัวข้อที่ 2 “การทำแผนธุรกิจเพื่อการส่งออกฉบับใช้งานจริง” โดยคุณบรรณ ภุชงค์เจริญ  CEO บริษัท เลเวลอัพ โฮลดิ้ง จำกัด
•   หัวข้อที่ 3 “การวางแผนการตลาดเพื่อการส่งออกยุคใหม่” โดยคุณปรีดี นุกุลสมปรารถนา  เจ้าของเว็ปไซด์ความรู้ด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์ Popticles.com
•   หัวข้อที่ 4 “การคำนวณต้นทุนเพื่อธุรกิจส่งออกและการจัดการภาษีเพื่อธุรกิจส่งออก” โดยอาจารย์มานพ สีเหลือง Founder Yellow Accounting  School
•   หัวข้อที่ 5 “ขั้นตอนการส่งออกและพิธีการศุลกากร” โดยคุณสุรเชษฐ จันทร์สมบูรณ์ รองประธานบริษัท BS Express และ ผู้จัดการฝ่ายขนส่ง บริษัท Lyreco (Thailand)
•   หัวข้อที่ 6  “การจัดการโลจิสติกส์เพื่อการส่งออก” โดยคุณอนันต์ ดีโรจนวงศ์ ที่ปรึกษา สมาพันธ์สมาคมอุตสาหกรรม ที่ปรึกษาเครือข่ายอุตสาหกรรม Learn Production สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี ไทย – ญี่ปุ่น
•   หัวข้อที่ 7 “การชำระเงินเพื่อการค้าระหว่างประเทศเบื้องต้น (INCOTERM)” โดยคุณเจริญ หิรัญตระกูล Partnership Manager บริษัท Payoneer Inc.
•   หัวข้อที่ 8 “ความสำคัญของการปกป้องคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาและการจัดทำสัญญาซื้อขายขั้นต้น” โดยคุณสิริเชษฐ์ จิรพงษ์วัฒนะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด
•   หัวข้อที่ 9 “Data Analytics ขั้นพื้นฐานเพื่อการค้ายุคใหม่” โดยคุณฐิติพันธ์ จินาจันทร์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ดิจิตอลนุก จำกัด และเจ้าของเพจ Digitalnook
•   หัวข้อที่ 10 “การเตรียมตัวเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและเจรจาธุรกิจขั้นต้น” โดยคุณทศพล ศุภเมธีกูลวัฒน์ เจ้าของแบรนด์ Qualy ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เซคเคินด์ โอพิเนียน จำกัด และประธานกรรมการบริหาร บริษัท เซอร์พลาสเทค จำกัด

               โดยการอบรมในครั้งนี้ นอกจากจะได้รับฟังการบรรยายจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญแล้ว ผู้ประกอบการทุกท่านยังได้ ลงมือฝึกปฏิบัติจริง (Workshop) โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าระหว่างประเทศคอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปต่อยอด และพัฒนาธุรกิจของผู้ประกอบการได้ในอนาคต นอกจากนี้ในช่วงสุดท้ายของการอบรมผู้ประกอบการที่เข้าร่วมอบรมครบตามข้อกำหนดของโครงการฯ ยังได้รับมอบใบประกาศนียบัตร พร้อมของที่ระลึกจากโครงการฯ ซึ่งบรรยากาศตลอดการฝึกอบรม เต็มไปด้วยความสนุกสนาน และอัดแน่นด้วยความรู้ดีๆ ด้านการค้าระหว่างประเทศ ที่จะเป็นส่วนช่วยให้แก่ผู้ประกอบการไทยในการก้าวไปสู่การเป็นผู้ประกอบการด้านการส่งออกได้ อย่างมีประสิทธิภาพ

               สำหรับผู้ประกอบการท่านใดที่สนใจสมัครเข้าอบรมหลักสูตรต่างๆ ของสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ ท่านสามารถสมัครเข้าร่วมทุกโครงการได้ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย โดยสามารถติดตามความเคลื่อนไหว ข่าวสาร และสมัครเข้าร่วมกิจกรรมอบรมต่างๆ ได้ที่เว็บไซต์ http://www.nea.ditp.go.th/ หรือ www.facebook.com/nea.ditp และ @nea.ditp สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรสายด่วน 1169 กด 1 กด 1

Related posts