ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวในพื้นที่เขื่อนภูมิพล อำเภอสามเงา จังหวัดตาก

               ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม,สุทน จะพาท่องเที่ยวกันที่เขื่อนภูมิพล อำเภอสามเงา จังหวัดตากนะครับวันนี้

              “เขื่อนภูมิพล” สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2504 โดยในหลวงรัชกาลที่ 9 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างเขื่อนภูมิพลที่บริช่องเทือกเขาแก้วเพื่อกั้นแม่น้ำปิง มีความยาวประมาณ 486 เมตร สูง 4 เมตร สร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2507 เป็นลักษณะเขื่อนคอนกรีตที่ได้ชื่อว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในในภาคเหนือและเป็นเขื่อนแห่งแรกของประเทศไทยโดยเริ่มจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ในเดือนมิถุนายน 2507 ครั้งนั้นเรียกว่า “เขื่อนยันฮี” ต่อมาในหลวงรัชกาลที่ 9 ทโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระนามาภิไชยหรือชื่อของพระองค์ท่าน ภูมิพลให้เป็นชื่อของเขื่อนนี้ว่า “เขื่อนภูมิพล” จนถึงปัจจุบัน

              สำหรับพื้นดินใต้เขื่อนภูมิพลเป็นลักษณะคล้าย ๆ หุบเขาติดสายน้ำแม่น้ำปิงมีป่าไม้อุดมสมบูรณ์เหมาะเป็นสถานที่พักผ่อนได้อย่างสุขใจเมื่อเข้าพักในเรือนพักรับรองและมีสระน้ำพาน้อง ๆ ลงเล่นน้ำในสระว่ายน้ำฮ่า ๆ ฟิลจริง ๆ หรือปั่นจักรยานท่องเที่ยวในพื้นที่ของเขื่อนแล้วพักผ่อนริมสายแม่น้ำปิง

             ส่วนที่ลานโพธิ์มีร้านอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยวเรือนั่งริมน้ำได้บรรยากาศสูดโอโซนริมน้ำหรือจะซื้อของฝากเช่นหมูและเนื้อสวรรค์ก็อร่อยจ้า ส่วนอีกหนึ่งสถานที่น่าสนใจมาก ๆ เรียกว่า “โคกหนองนาโมเดล” เขื่อนภูมิพลเป็นศูนย์การศึกษาและพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเรียกว่ามากด้วยพืชผักผลไม้และนาข้าวสำหรับบริเวณเรือนพักรับรองมีร้านอาหารให้บริการด้วยประเภทอาหารปลาหลากหลายเมนูหรือจะนั่งจิบกาแฟสดเพลิน ๆ ก็มีจ้า

              ท่านผู้อ่านทุกท่านหนุ่ม-สุทนขอแนะนำให้ไปเที่ยวเขื่อนภูมืพลสักครั้งหนึ่งไปเป็นครอบครัวมีน้อง ๆ ไปด้วยแล้วนั่งรถรางไฟฟ้าท่องเที่ยว 10 จุดในพื้นที่ดินที่ใต้เขื่อนภูมิพลตามคำที่กล่าวไว้ของททท.สุขทันทีที่เที่ยวเขื่อนภูมิพล อำเภอสามเงา จังหวัดตากครับ ขอขอบคุณ นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อํานวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท) ที่นำคณะสื่อมวลชนไปเก็บข้อมูลเรื่องท่องเที่ยวในเขตพื้นที่เขื่อนภูมืพลขอบ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “เขื่อนภูมิพล”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.
#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts