ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธุ ถนนอู่ทองใน เกาะกรุงเก่า อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

              ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม,สุทนพาชมพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น เกริก ยุ้นพันธุ์ ชิลล์ ๆ แบบน้องๆ หรือวัยที่ชอบการเรียนรู้แนะนำให้ไปที่ “พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น เกริก ยุ้นพันธ์ุ” ตั้งอยู่ที่ถนนอู่ทอง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยาหรือในเกาะกรุงเก่าเคยเป็นราชธานีมา 417 ปีครับ

               ครั้งนี้ทางกรมส่งเสริมวัฒนธรรมกระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดพิธีเปิด “พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น เกริก ยุ้นพันธ์ุ” หรือบ้านศาสตราจารย์เกริก ยุ้นพันธ์ุ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ในปี พ.ศ. 2565 อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2567 นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรมเป็นประธานพิธีและนางนุชนาถ วสุรัตน์ กรรมการกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรมร่วมในพิธีเปิดครั้งนี้

              สำหรับ “พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริก ยุ้นพันธ์ุ” ผู้ก่อตั้งและเจ้าของคือศาสตราจารย์เกริก ยุ้นพันธ์ุ ท่านเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ในปี พ.ศ. 2565 น่าสนใจมากๆ สำหรับน้อง ๆ วัยเรียนรู้เพราะว่าในพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นมีสิ่งของเก่า ๆ เมื่อ 100 ปี ที่ผ่านมา เช่น สังกะสี พลาสติกหรือเรียนรู้เรื่องภาพเขียนแต่ที่สำคัญน้อง ๆ ชอบมาก อะฮิ ๆ คือ หุ่นซุปเปอร์แมนและไอ้มดแดง

              นอกจากนี้ยังมีของเล่นและของใช้อีกหลาย ๆ อย่างที่ศาสตราจารย์เกริก ยุ้นพันธ์ุ ท่านได้สะสมไว้เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้อีกมากโขจนเป็นที่เลื่องลือและชื่นชมมากๆ ใครที่ได้ไปเที่ยวอยุธยา ไม่ควรพลาดจริงๆ พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริก ยุ้นพันธ์ุ เปิดวันอังคาร-วันอาทิตย์ ตั้งเวลา 09.00-16.00 น. หยุดทุกวันจันทร์

              ท่านผู้อ่านทุกท่านถ้าได้ไปเที่ยวในเกาะกรุงเก่าพระนครศรีอยุธยา ควรต้องแวะเข้า “พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น เกริก ยุ้นพันธ์ุ” แล้วคุณจะอ้าปากค้าง ตาโต ร้องว้าว ๆ สุดยอดมากจริงๆ หรือถ้าหากจะไปเป็นหมู่คณะต้องการผู้บรรยายโทรศัพท์สอบถามได้ที่ 081-8905782 “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์”

https://maps.app.goo.gl/LWw72BTy9odF5bHL8

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts