กรมป่าไม้ จัดประชุมเร่งรัดติดตามการขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าไม้ ท้องที่จังหวัดอุตรดิตถ์

               เมื่อเวลา 10.00 น.  วันที่  7 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องบอลรูมโรงแรมสีหราช อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์  นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้  พร้อมด้วยนายสุพจน์ ภู่รัตนโอภา รองอธิบดีกรมป่าไม้ นายสุทธิรัตน์ จันทร์เจริญ ผู้อำนวยการกองการอนุญาต  นายประสิทธิ์ ท่าช้าง ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายสุทธิรัตน์  จันทร์เจริญ ผู้อำนวยการกองการอนุญาต นายศักดา  มณีวงศ์  ผู้อำนวยการสำนักจัดการที่ดินป่าไม้ นายวิจารณ์ เสนสกุล ผู้อำนวยการกลุ่มนิติการ  และ  คณะเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ส่วนกลางและส่วนภูมิภาค  ได้จัดประชุมเร่งรัดติดตามการขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าไม้ ท้องที่จังหวัดอุตรดิตถ์   โดยมีนายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ,นางสาวกฤษณา สีหลักษณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุตรดิตถ์ เขต 1 , นายวารุจ ศิริวัฒน์  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุตรดิตถ์ เขต 2 , นายรวี เล็กอุทัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุตรดิตถ์ เขต 3 สังกัดพรรคเพื่อไทย , นายมรกต อินทรภู่ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุตรดิตถ์ , นายนเรศ นนท์คลัง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้อุตรดิตถ์ , นายชัยศิริ  ศุภรักษ์จินดา  นายก อบจ.อุตรดิตถ์ และ นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย เป็นแขกผู้มีเกียรติฯ ตลอดจนผู้เข้าร่วมประชุมจากหน่วยงานต่าง ๆ ประกอบด้วย  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นท้องที่จังหวัดอุตรดิตถ์ , องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ และ  ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในท้องที่จังหวัดอุตรดิตถ์ มีเป้าหมายเพื่อเร่งรัดติดตามคำขออนุญาตของส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐที่ได้ยื่นคำขอตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563 และ เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 จำนวน 1,834 คำขอ มีความคืบหน้าในการอนุมัติ/อนุญาต สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนและกระบวนการอนุญาตให้กับผู้ขออนุญาตและผู้ขออนุญาตสามารถติดตามสถานะที่ได้ยื่นคำขอไว้

               นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้  กล่าวว่า กรมป่าไม้  สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิงแวดล้อม(ทส.) ได้มีแนวทางการขับเคลื่อน เร่งรัด/ลดขั้นตอน คำขอตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563 และเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 โดยอธิบดีกรมป่าไม้  ในด้านการบริหาร 1. 10 ตุลาคม 2566 เพื่อให้มีหน่วยงานด้านการอนุญาตในระดับพื้นที่ เพื่อขับเคลื่อนงานด้านการอนุญาตในพื้นที่ กรมป่าไม้จึงได้จัดตั้งส่วนการอนุญาต ตามคำสั่งกรมป่าไม้ ที่ 3096/2566 ลงวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2566 เรื่อง การแบ่งงานภายในสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 – 13 และสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ (สาขา) (เพิ่มเติม)  2. 25 เมษายน 2567 เพื่อเป็นการลดขั้นตอนการพิจารณาคำขอตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563 และเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 อธิบดีกรมป่าไม้จึงได้มอบอำนาจให้ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 – 13 และสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้สาขาทุกสาขา เป็นผู้พิจารณาอนุญาตคำขอดังกล่าวในเขตป่าตามมาตรา 4(1) แห่งพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 วัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์ในทางราชการ ตามคำสั่งกรมป่าไม้ ที่ 1283/2567 ลงวันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567  3. 29 เมษายน 2567 เพื่อให้การพัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานให้กับราษฎรที่ครอบครองทำกินในเขตป่าสงวนแห่งชาติตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) หรือราษฎรบริเวณใกล้เคียง อธิบดีกรมป่าไม้จึงได้มอบอำนาจให้ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 – 13 และผู้ทำหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้สาขาทุกสาขา ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมป่าไม้ ตามความในมาตรา 19 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 ตามคำสั่งกรมป่าไม้ ที่ 1312/2567 ลงวันที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

               ทั้งนี้ เพื่อเป็นการทำความเข้าใจให้กับประชาชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่ได้ทราบถึงการใช้ประโยชน์ในพื้นที่กรมป่าไม้ เพื่อเร่งรัดติดตามการขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าไม้ พร้อมทั้งซักซ้อมการสร้างความรับรู้ความเข้าใจในทางปฏิบัติเกี่ยวกับกฎ ระเบียบ กฎหมาย และ มติคณะรัฐมนตรี ที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาการเข้าทำประโยชน์ในเขตพื้นที่ป่าไม้ให้กับส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และ  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในท้องที่จังหวัดอุตรดิตถ์.

Related posts