ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวตามรอยประวัติศาสตร์และไหว้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จังหวัดสมุทรสงคราม

                ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม,สุทนพาท่องเที่ยวเส้นทางตามรอยประวัติศาสตร์สำหรับวันนี้แนะนำเส้นทางท่องเที่ยวในจังหวัดสมุทรสงคราม 2 วันพักผ่อน 1 คืน ตามวิถีคนรักบ้านเกิดอย่างหนุ่ม-สุทนคนเมืองแม่กลองครับ

               ขอเริ่มต้นวันศุกร์ออกจากกรุงเทพฯเวลา 15.30 น. ชิลล์ๆ ไม่ต้องรีบเร่งใช้เส้นทางสายพระราม 2 ถึงจังหวัดสมุทรสงครามแนะนำให้เข้าพักกันได้ที่ “บ้านสวนอัมพวันรีสอร์ท” เป็นที่พักในสวนมะพร้าวติดสายน้ำเรียกว่าคลองขุดสมบูรณ์ มีกิจกรรมล่องเรือไปไหว้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์และท้าวเวสสุวรรณโณ ที่ “วัดจุฬามณี” ริมคลองอัมพวาช่วงค่ำ ๆ ได้ใจคนชอบไหว้พระ เสร็จแล้วกลับมาพักผ่อนสบาย ๆ ในบ้านพักริมน้ำท่ามกลางบรรยากาศเย็นสบายริมน้ำครับ

               พอรุ่งอรุณยามเช้าวันเสาร์ออกมาสูดโอโซนให้เต็มปอดแล้วก็กินอาหารเช้าริมน้ำ ฟินน์ มากๆ จิบกาแฟสดยามเช้าเคล้าบรรยากาศบ้านสวนริมน้ำ เมื่อได้เวลา 08.30 น. ออกไปตลาดลอยน้ำในคลองท่าคา “ตลาดน้ำท่าคา” อำเภออัมพวา เป็นตลาดลอยน้ำแบบวิถีชีวิตชาวสวนจริง ๆ จะนั่งเรือพายก็เป็นบรรยายชาวสวนมะพร้าว เดินเล่น เดินเพลินๆ เลือกซื้อเลือกชิมของอร่อยกันได้ครับ

               เสร็จแล้วเดินทางต่อเข้าพื้นที่เขตอำเภอบางคนทีท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ จุดแรกให้ไป “วัดบางสะแก” ชุมชนบ้านบางสะแกริมน้ำคลองแควอ้อมแล้วเข้าวิหารเก่าแก่เมื่อครั้งอาณาจักรแผ่นดินกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย บูชาขอพรพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์แกะสลักด้วยศิลาแลงหรือหินทรายแดงชาวบ้านเรียก “หลวงพ่อใหญ่” เสร็จแล้วไปจุดที่ 2 “ศูนย์การเรียนรู้บ้านคลองบางสะแก” หรือสวนส้มโอแปลงใหญ่เป็นวิสาหกิจชุมชนมีสมาชิก 38 ราย เข้าไปศึกษาเรียนรู้พันธุ์ส้มโอขาวใหญ่เรียกว่ารสชาติดีหวานอมเปรี้ยว ปลูกกันมากประมาณ 3,000 ไร่ ซื้อส้มโอเป็นของฝากได้หรือจะซื้อเปลือกส้มโอเชื่อมก็อร่อยถูกใจจ้า

               ได้เวลาพอสมควรเดินไป “ค่ายบางกุ้ง” ศึกษาเรื่องราวด้านประวัติศาสตร์เมื่อครั้งกรุงศรีอยุธยาตอนปลายแล้วก็บูชาขอพร “หลวงพ่อนิลมณี” พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐาในโบสถ์รากไทรขอพรเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินหรือเรื่องหน้าที่การงานให้มั่นคงเจริญก้าวหน้าเป็นต้น

               เสร็จแล้วให้เข้าซอยเล็ก ๆ ไปศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชคือ “ศาลเจ้าไท้เพ่งฮ๊วงกง” ติดแม่น้ำแม่กลองเมื่อครั้งสมัยกรุงธนบุรีสันนิษฐานว่าสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงนำทัพเรือจากกรุงธนบุรีแล้วมาตีค่ายบางกุ้งขับไล่กองกำลังทหารพม่าออกจากค่ายแห่งนี้ นี่เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้นในความเป็นมาของประวัติศาสตร์ที่บริเวณค่ายบางกุ้งในพื้นดินเขตอำเภอบางคนทีจังหวัดสมุทรสงคราม สำหรับศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชหรือศาลเจ้าไท้เพ่งฮ๊วงกงถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์บูชาขอพรได้ เช่น เรื่องขายที่ดิน ขายบ้านหรือการทำธุรกิจการค้าขายต่าง ๆ จะประสบผลสำเร็จฮ่า ๆได้เวลาอาหารมื้อเที่ยงไปกันต่อครับ

               เที่ยงนี้ไปกันที่ “ร้านรัญจวน อัมพวา” ริมแม่น้ำแม่กลองเป็นร้านอาหารเล็ก ๆ แต่เป็นอาหารแบบท้องถิ่นของชาวแม่กลองแท้ ๆ ยกตัวอย่างเช่น น้ำพริกกะปิคลองโคลนและปลาทูทอดกรอบ ๆ หรือแกงคั่วหอยแมลงภูก็ได้ใจจ้า อิ่มอร่อยบรรยากาศดีมาก ๆ ครับ

               เส้นทางที่ท่องเที่ยวแบบชิล ๆ ได้สัมผัสวิถีชีวิตในตลาดลอยน้ำท่าคาแล้วก็ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์เมื่อครั้งเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ. 2309-2310 ส่วนเรื่องที่พักยกให้เป็น “บ้านสวนอัมพวัน รีสอร์ท” สอบถามได้ที่โทรศัพท์ 081-9616665 มาท่องเที่ยวเมืองแม่กลองก็ไปพักกันได้ครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “จังหวัดสมุทรสงคราม”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts