สพฐ. เปิดงานรณรงค์ “การอ่านเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต” ส่งเสริมเด็กไทยก้าวทันโลก

วันที่ 12 กันยายน 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในพิธีเปิดการรณรงค์ “การอ่านเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต” ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยมี ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน // ดร.พัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน // ดร.วิษณุ ทรัพย์สมบัติ ผู้อำนวยการสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา // นางภัทริยาวรรณ พันธุ์น้อย ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ  พร้อมด้วย ดร.นิติ นาชิต รองเลขาธิการสภาการศึกษา // ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กรมส่งเสริมการเรียนรู้  สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน รวมถึงผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ คุณครู นักเรียน และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกว่า 200 คน ณ หอประชุมคุรุสภา กรุงเทพมหานคร พร้อมถ่ายทอดสดผ่านช่องทาง OBEC Channel

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา กล่าวว่า การอ่านเป็นพื้นฐานสำคัญของการเรียนรู้ จึงจำเป็นต้องสร้างนักเรียนของเราให้อ่านออก อ่านเป็น คิดเป็น แยกแยะข้อมูลข่าวสารที่รับมาได้จากหลากหลายช่องทาง ให้รู้เท่าทันกับเหตุการณ์ต่างๆ สามารถนำข้อมูลที่ได้จากการอ่าน มาคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ได้อย่างสร้างสรรค์ และใช้ประโยชน์จากสิ่งที่อ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ที่อ่านมากจะสามารถกลั่นกรองข้อมูลข่าวสารรอบด้านได้ดี มีข้อได้เปรียบในการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ได้ดี โดย สพฐ. ขอให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาจัดการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาให้นักเรียนเป็นนักอ่าน รักการอ่าน สร้างชุมชนการอ่านในโรงเรียน เริ่มตั้งแต่ตัวนักเรียน ห้องเรียน จนนำไปสู่ชุมชนการอ่านในโรงเรียน โดยครูผู้สอนเป็นบุคคลที่ใกล้ชิดกับนักเรียนมากที่สุด รองจากพ่อแม่หรือผู้ปกครอง เมื่อนักเรียนได้เห็นครูเป็นตัวอย่างของนักอ่าน อ่านในเรื่องที่หลากหลาย อ่านในเรื่องที่สนใจ และมีความสุขจากการอ่าน ก็จะเป็นแรงบันดาลใจ เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ เกิดกระบวนการอยากเรียนรู้ สร้างเสริมนิสัยรักการอ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ


“ทั้งนี้ การส่งเสริมสังคมแห่งการอ่าน ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคน และทุกภาคส่วนของสังคม ที่จะเป็นพลังบวก สนับสนุนให้เกิดการอ่านทุกรูปแบบ ให้เกิดสัมฤทธิ์ผลอย่างแท้จริงกับผู้เรียน และผมเชื่อมั่นว่า หากพวกเราทุกคนร่วมมือกันอย่างจริงจัง ทำอย่างต่อเนื่อง เราจะประสบความสำเร็จในการส่งเสริมให้นักเรียนของเราเป็นนักอ่าน และสามารถอ่านได้อย่างมีคุณภาพ ตามนโยบาย “เรียนดีมีความสุข” ของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศธ. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ คณะที่ปรึกษา รมว.ศธ. ที่ส่งเสริมให้เด็กเรียนได้อย่างสนุก มีความสุขกับการเรียนรู้ และเกิดเป็นทักษะที่ยั่งยืนต่อไป” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว


ทางด้าน ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า สพฐ. ตระหนักว่าการอ่านเป็นทักษะสำคัญของการเรียนรู้และต้องการรณรงค์ให้โรงเรียนจัดส่งเสริมการอ่านเพื่อนำไปสู่การสร้างสังคมแห่งการอ่านเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต จึงกำหนดจัดงานรณรงค์ “การอ่านเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต” ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ขึ้นในวันนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริหารการศึกษา ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้เกี่ยวข้อง ได้เห็นความสำคัญของการส่งเสริมการอ่าน เห็นรูปแบบหรือตัวอย่างความสำคัญของการอ่านกับการพัฒนาการคิด โดยได้เชิญโรงเรียนในสังกัดของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รวม 14 แห่ง มาร่วมจัดนิทรรศการที่แสดงถึงการอ่านกับการสร้างการเรียนรู้ ได้แก่

1. โรงเรียนอนุบาลสามเสน (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์)

2. โรงเรียนพญาไท

3. โรงเรียนอนุบาลวัดปรินายก

4. โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ

5. โรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย

6. โรงเรียนพิบูลประชาสรรค์

7. โรงเรียนสารวิทยา

8. โรงเรียนศรัทธาสมุทร

9. โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ

10. โรงเรียนลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา

11. โรงเรียนสตรีวิทยา 2 ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

12. โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย

13. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร และโรงเรียนระหานวิทยา

14. วิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภา สถาบันการอาชีวศึกษากรุงเทพมหานคร


นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ อาทิ การแสดงละครสั้นจากคณะละครปู๊นปู๊น เรื่อง พลังจากการอ่าน, การกล่าวสร้างแรงบันดาลใจในการอ่าน โดย นางสาวเบญญา บุญร่วม จากโรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จากนั้น ผู้บริหารของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  สภาการศึกษา  สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  กรมส่งเสริมการเรียนรู้  พร้อมคณะทำงานและแขกผู้มีเกียรติ ยังได้เยี่ยมชมนิทรรศการของโรงเรียนที่นำมาจัดแสดง และกล่าวชื่นชมที่จัดนิทรรศการได้อย่างดีอีกด้วย

Related posts