ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยว2ถ้ำคือถ้ำเขาหลวงและถ้ำลับแล อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี

               ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม,สุทนพาเที่ยวสองถ้ำในจังหวัดเพชรบุรี วันนี้พาเที่ยว 2 ถ้ำในเขตเขาหลวง “ถ้ำเขาหลวงต่อด้วยถ้ำลับแล” อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี

               ขอเริ่มต้นที่ “ถ้ำเขาหลวง” เป็นถ้ำกว้างใหญ่แล้วมีช่องระบายอากาศได้ตามธรรมชาติหรือช่วงแสงตะวันส่องแสงลงมาในถ้ำ ว้าว ๆ สวยจริง ๆ “ถ้ำเขาหลวง” ถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้ตามรอยพระบาทพระมหากษัตริย์ 2 พระองค์ คือล้นเกล้ารัชกาลที่ 4 เสด็จทอดพระเนตรแล้วทรงเห็นว่ามีองค์พระพุทธรูปปางมารวิชัยสมัยอู่ทองประดิษฐานอยู่และพระพุทธรูปปางไสยาสน์ศิลปะกรุงศรีอยุธยาด้วยเมื่อครั้งนั้นโปรดเกล้าฯ ให้สร้างบันไดเพื่อเข้าชมในถ้ำเขาหลวงสะดวกสบาย ส่วนองค์พระพุทธรูปสมัยอู่ทองชาวบ้านเรียก “หลวงพ่อเขาหลวงหรือหลวงพ่อโต” ต่อมาสมัยล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 ก็เสด็จถ้ำเขาหลวงทรงทอดพระเนตรภายในถ้ำเขาหลวงและทรงตั้งพระทัยว่าจะให้สร้าง “วัดถ้ำเขาหลวง” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ล้นเกล้ารัชกาลที่ 4

               อย่างไรก็ตาม “ถ้ำเขาหลวง” น่าไปเที่ยวเพราะในถ้ำประดิษฐานพระพุทธรูปตามผนังถ้ำให้ผู้ที่ศรัทธาได้บูชาและขอพรตามความเชื่อของแต่ละคนสำหรับถ้ำเขาหลวงมีบันไดลงในถ้ำและกลับทางขึ้นเช่นเดิมแนะนำให้ใจเย็น ๆ ทำตนเองสบาย ๆ ไม่ต้องรีบเร่งจ้า

               เสร็จแล้วออกมาจุดที่ 2 “ถ้ำลับแล” อยู่ในวัดบุญทวีติดเขาหลวงเช่นกันสำหรับประวัติวัดบุญทวีเดิมเรียกวัดถ้ำแกลบสร้างขึ้นสมัยรัชกาลที่ 5 ส่วนเหตุผลที่สร้างวัดขึ้นมาเพราะถ้ำแกลบเมื่อครั้งกระโน้นมีกุดแม่ชีนุ่งขาวห่มขาวถือศิลอยู่แล้วต่อมาก็ได้สร้างเป็นวัดชื่อ “วัดถ้ำแกลบ” แล้วก็เปลี่ยนเป็น “วัดบุญทวี” ทุกวันนี้ส่วนภายในบริเวณวัดบุญทวีแนะนำให้เข้าชม “ถ้ำลับแล” หรือชาวบ้านเรียกเมืองลับแลเพราะมีเรื่องราวเล่าขานกันว่าสมัยโบราณพอถึงวันพระใหญ่ค่ำ ๆ จะได้ยินเสียงมโหรี่เป็นประจำจึงเรียก “เมืองลับแลหรือถ้ำลับแล” ส่วนทุกวันนี้ใน “ถ้ำลับแล” ประดิษฐานพระพุทธรูปยืนเรียก “หลวงพ่อธรรมจักร” ปิดทองแล้วบูชาขอพรได้ทุกเรื่อง เช่น ทำธุรกิจการค้าขายหรือขายบ้านขายที่ดินเป็นต้น

               นอกจากนี้มีพระพิฆเนศและเจ้าแม่พันทองอยู่ด้วย ส่วนด้านริมสระน้ำมีท้าวเวสสุวรรณคู่และมีมณฑปประดิษฐานพระพุทธรูปคือ “หลวงพ่อมีโชค หลวงพ่อมีชัยและหลวงพ่อมีทรัพย์” บูชาขอพรได้เรื่องโชคลาภร่ำรวยเงินทองจ้า

               เสร็จแล้วไม่ควรพลาดนั่งชิล ๆ ในร้านกาแฟสดบุญทวีห้องแอร์เย็น ๆ ตามสไตล์หนุ่ม-สุทนต้องสั่งเอสเพรสโซ่ร้อน 1 ถ้วย อะฮิ ๆ ได้บรรยายอิ่มใจเมื่อได้ทำบุญที่วัดบุญทวี ตำบลธงชัย อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี เดินทางท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรีไม่ควรพลาดเข้าชม 2 ถ้ำ ได้ชมความงดงามพร้อมกับขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในถ้ำกันได้ครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “ถ้าเขาหลวง/ถ้ำลับแล”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts