“บ้วนชุนตั๊ว” โรงเจเก่าแก่ สมัยรัชกาลที่ 3.. เชิญร่วมงานเทศกาลกินเจ 2-12 ต.ค.67 นี้

               เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 67 ณ โรงเจ บ้วนชุนตั๊ว ที่ตั้ง 433 เชิงสะพานกรุงเทพ บุคคโล ธนบุรี กรุงเทพมหานคร ได้จัดพิธีสวดมนต์ เนื่องในวันพระและวันไหว้พระจันทร์ พร้อมทั้งเชิญชวนประชาชนร่วมงานเทศกาลกินเจที่กำลังจะมาถึง ระหว่างวันที่ 2-12 ตุลาคม 2567 ณ โรงเจ บ้วนชุนตั๊ว ซึ่งเป็นประเพณีที่ทางโรงเจแห่งนี้ ปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานทุกปี

               ในการสวดมนต์เนื่องในวันพระและวันไหว้พระจันทร์ ครั้งนี้ มีคณะกรรมการของโรงเจ บ้วนชุนตั๊ว ร่วมเป็นประธานประกอบในพิธี พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่โรงเจและผู้มีจิตศรัทธา เข้าร่วมพิธีและฟังการสวดมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล

               สำหรับ โรงเจ บ้วนชุนตั๊ว เป็นโรงเจเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เชิงสะพานกรุงเทพฯ จัดเป็นหนึ่งในโรงเจชื่อดังย่านฝั่งธน สันนิษฐานจากคำบอกเล่าของคนเก่าแก่ว่าน่าจะสร้างในสมัยรัชกาลที่ 3 แห่งราชวงศ์จักรี โดยชาวจีนที่มาจากแผ่นดินใหญ่มาพึ่งพระบรมโพธิสมภารรุ่นแรก ร่วมกันก่อสร้างศาลเจ้า ” หวั้นชุน ” (หมื่นวสันต์) เป็นแนวคิดวัฒนธรรมจีนหรือ “บ้วนชุนตั๊ว” ปัจจุบัน

               นอกจากความเก่าแก่ของโรงเจ บ้วนชุนตั๊ว ที่นี่ยังมีสถาปัตยกรรมจีนอันงดงาม จากฝีมือช่างศิลป์จากเมืองจีนในสมัยก่อน ทั้งภาพวาดและปูนปั้นนูนต่ำ ที่สามารถถ่ายรูปออกมาได้สวยงามทุกมุมมอง จัดเป็นศาสนสถานจีนที่มีศิลปะเก่าแก่งดงาม สามารถถ่ายรูปเซลฟี่ทำคอนเท้นด้านสายมู ซึ่งที่นี่มีเทพเจ้าจีนหลายองค์ที่ผู้คนในย่านนั้น มากราบไหว้บูชาสืบเนื่องมาหลายชั่วคน

               ที่สำคัญ คือ โรงเจ บ้วนชุนตั๊ว ยังเคร่งครัดประกอบศาสนกิจในเทศกาลสำคัญ สืบทอดกันมายาวนาน เช่นเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันพระและวันไหว้พระจันทร์ของคนเชื้อสายจีน ก็ได้มีการสวดมนต์และแจกผลไม้ที่ถวายองค์เทพในพิธีแล้ว ให้กับชาวชุมชนย่านใกล้เคียง ได้นำไปรับประทานเพื่อเป็นสิริมงคล

               ในส่วนของเทศกาลกินเจ ระหว่างวันที่ 2-12 ตุลาคม 2567 ทางโรงเจ บ้วนชุนตั๊ว ได้ทำการแจกอาหารเจฟรี แก่ผู้ที่มาทำบุญไหว้เจ้าในสถานที่แห่งนี้ ซึ่งในช่วงเทศกาลกินเจ ทางโรงเจ บ้วนชุนตั๊ว ยังได้เปิดให้ประชาชนได้เข้าชม “รากไม้หัวสิงโต” เป็นรากไม้เก่าแก่รูปทรงหัวสิงโตจีน ที่มาติดตรงตลิ่งของโรงเจ เมื่อหลายสิบปีก่อน ชาวบ้านเชื่อกันว่า เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาให้โชคให้ลาภ จึงพากันมากราบไหว้และขอพร ได้โชคได้ลาภกันไปหลายคนตามความเชื่อ

               พันตรี ประวีร์ จินดาวรรณ หนึ่งในคณะกรรมการโรงเจ บ้วนชุนตั๊ว กล่าวเชิญชวนทุกท่าน ได้มาทำบุญกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของทางโรงเจ บ้วนชุนตั๊ว ในช่วงเทศกาลกินเจ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ของโรงเจคอยให้คำแนะและให้ข้อมูลต่างๆ สอบถามโทร. 02-476-2170

Related posts