กว่าจะเป็นภาพยนตร์เรื่อง “Joker” ที่คว้า “วาคีน ฟีนิกซ์” มารับบทนำ

               แม้ว่าภาพยนตร์เรื่อง Joker จะเป็นครั้งแรกที่ผู้สร้างภาพยนตร์ฯ ทอดด์ ฟิลลิปส์ ผู้ทำหน้าที่กำกับฯ ร่วมเขียนบทฯ และอำนวยการสร้างฯ ได้ร่วมงานกับ วาคีน ฟีนิกซ์ แต่ฟิลลิปส์และสก็อตต์ ซิลเวอร์ ผู้ร่วมเขียนบทฯ ได้วางตัวอาร์เธอร์ เฟล็ค นักแสดงเจ้าของรางวัลเอาไว้แล้วอยู่ในจินตนาการช่วงที่เขียนบท

              จากที่เคยชื่นชมผลงานของนักแสดงชายชื่อดังมาอย่างยาวนาน ภาพยนตร์เรื่อง Joker ได้กลายเป็นครั้งแรกที่ วาคีน ฟีนิกซ์ ได้ร่วมงานกับ โรเบิร์ต เดอ นีโร   โดยเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในเมืองกอตแธมที่แต่งขึ้นมา และส่วนสำคัญของจัตุรัสกอตแธมมีการถ่ายทำที่สี่แยก Newark’s Broad กับ Market Streets ซึ่งแยกนี้เป็นที่รู้จักกันในชื่อไทม์สแควร์แห่งนิวอาร์ก ทั้งสถาปัตยกรรมสิ่งก่อสร้างและบรรยากาศที่นั่นมีความคล้ายกับไทม์สแควร์ที่นิวยอร์กเมื่อ 40 ปีก่อน

               ซึ่งภาพยนตร์เรื่อง Joker จะเป็นเรื่องราวช่วงปี 1981 แต่ผู้กำกับฯ ทอดด์ ฟิลลิปส์เลือกที่จะใช้รถจริงจากปี 1970 ที่เขารู้สึกว่าสะท้อนตรงตามจินตนาการที่เขามีต่อภาพยนตร์มากกว่า ระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Joker สี่แยกทั้ง 20 แห่งในนิวอาร์ก รัฐนิวเจอร์ซีย์ต้องถูกปิดการใช้งานชั่วขณะในช่วงที่มีการถ่ายทำที่นั่น ทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 29 นายเข้าดูแลพื้นที่นั่น เพื่อความแน่ใจว่าผู้คนที่เดินตามท้องถนนและยานพาหนะต่าง ๆ จะมีการสัญจรผ่านอีกฝั่งและกระทบกระเทือนน้อยที่สุด

               สำหรับฉากแรก ๆ ในภาพยนตร์เรื่อง Joker ตอนที่อาร์เธอร์ต้องนั่งรถประจำทางที่วิ่งรอบเมือง คือพาหนะที่มีการใช้งานตั้งแต่ปี 1970 ที่นำมาจากพิพิธภัณฑ์ทางตอนใต้ของเจอร์ซีย์เพื่อใช้ถ่ายทำในเรื่อง ในการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Joker มีการใช้นักแสดงสมทบจำนวน 4,000 คนตลอดการถ่ายทำ วันที่ใช้นักแสดงสมทบมากที่สุดด้วยจำนวน 455 คน เป็นฉากที่มีผู้คนหนาแน่นในเมืองเจอร์ซีย์ จำลองเป็นฉากด้านนอกคฤหาสน์ของตระกูลเวย์น ผู้กำกับฯ ทอดด์ ฟิลลิปส์และทีมงานของเขาถ่ายทำฉากนั้นที่ถนนจอห์น เอฟ. เคนเนดี้ หรือที่รู้จักกันในชื่อฟิฟธ์ อเวนิวแห่งเมืองเจอร์ซีย์

               ในภาพยนตร์เรื่อง Joker บริเวณด้านในของคฤหาสน์ตระกูลเวย์นถ่ายที่กันที่บรูคลิน โดยใช้พื้นที่ด้านในของโรงละคร Kings Theater ที่มีชื่อเสียง ตำหนักฉายภาพยนตร์แห่งตำนานที่มี 3,676 ที่นั่ง เปิดใช้งานเมื่อปี 1929 และปิดตัวลงไปเมื่อปี 1977 ล่าสุดมีการปรับปรุงสภาพโดยใช้งบไป 93 ล้านเหรียญ โรงละครกลับมาเปิดใช้งานอีกครั้งเมื่อปี 2015 โดยจัดให้เป็นสถานที่จัดแสดงงานศิลปะ

               และในภาพยนตร์ที่ทำงานของอาร์เธอร์ที่เขาต้องรับหน้าที่เป็นตัวตลกหน้ายิ้มให้กับ Ha-Ha’s Talent Agency มีการถ่ายทำกันที่ Cleantex บริษัทพรม Harlem ส่วนฉากแสดงเดี่ยวคอมเมดี้ของอาร์เธอร์มีการถ่ายทำกันที่แดนเกอร์ฟีลด์ในนิวยอร์ก ซึ่งเป็นคลับแสดงคอมเมดี้ที่เก่าแก่ที่สุดในนิวยอร์ก ตั้งชื่อตามรอดนีย์ แดนเกอร์ฟีลด์ นักแสดงเดี่ยวคอมเมดี้ที่ขึ้นชื่อด้านมุกตลกที่ขัดกับตัวเอง และมีคำพูดติดปากว่า “ผมไม่มีหรอก ความไม่เคารพน่ะ”

               ในการรับบทอาร์เธอร์ เฟล็คในเรื่อง Joker นักแสดง “วาคีน ฟีนิกซ์” ต้องลดน้ำหนัก 52 ปอนด์ด้วยการห้ามกินอะไรเกินกว่าแอปเปิ้ล 1 ผลต่อวัน และมีการเก็บบันทึกส่วนตัวที่มีภาพวาดและข้อความต่าง ๆ เอาไว้ ซึ่งออกแบบและสร้างขึ้นมาโดยแผนกจัดการฉาก วาคีน ฟีนิกซ์ได้เขียนทุกอย่างลงไปด้วยลายมือของตัวเอง และต่อมาได้ถูกสแกนเพื่อนำไปคัดลอกและจัดวางทั่วทุกแห่งเพื่อสร้างสีสันโดยศิลปินผู้จัดการฉาก 2 ราย

               การแสดงของอาร์เธอร์ในร่างตัวตลกหน้ายิ้ม และการเคลื่อนไหวบางอย่างล้วนได้แรงบันดาลใจมาจากการก้าวเดินทีละนิดของชาร์ลี แชพลิน ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายฯ มาร์ค บริดเจสได้ตกแต่งชุดของแฮปปี้ด้วยหมวกสีดำใบเล็ก ๆ ที่เป็นภาพคลาสสิกของแชพลิน และมีไม้กายสิทธิ์วิเศษของอาร์เธอร์ องค์ประกอบในการแสดงของเขาถูกผลิตขึ้นโดยแผนกออกแบบฉากที่เลือกใช้ไม้กายสิทธิ์โยกเยกได้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ใช้ในการเล่นกล ปกติไม้กายสิทธิ์จะมีความแข็งและด้านปลายไม้จะเป็นโลหะ เมื่อส่งไม้ให้ผู้ชม ไม้จะมีความอ่อนและโยกเยกอยู่บนมือของพวกเขา ส่วนพุ่มดอกไม้ที่อาร์เธอร์ประดิษฐ์ไว้ด้านในไม้กายสิทธิ์ ผลิตขึ้นจากดอกไม้ที่เป็นขนเบากับแม่เหล็ก

               ฉากต่าง ๆ ในภาพยนตร์เรื่อง Joker ที่เป็นฉากในรายการ “Live with Murray Franklin” มีการใช้นักแสดงสมทบถึง  287 คนเพื่อเล่นเป็นผู้ชมการแสดง และผู้กำกับฯ “Saturday Night Live” ดอน ลีได้ให้ความร่วมมือเรื่องความถูกต้องของยุคนั้น

               ดนตรีในเรื่องคือ สิ่งสำคัญที่สร้างบรรยากาศตามที่ผู้กำกับฯ ทอดด์ ฟิลลิปส์ต้องการในเรื่อง เขาร่วมงานกับผู้ประพันธ์ดนตรีชาวไอซ์แลนด์ ฮิลเดอร์ กุดนาดอทเทอร์ เป็นครั้งแรก โดยเธอเริ่มแต่งเพลงตั้งแต่ช่วงที่ได้อ่านบทฯ เป็นครั้งแรก

 

             สำหรับฉากของรถไฟใต้ดินในภาพยนตร์เรื่อง Joker ถ่ายทำที่รถไฟใต้ดินเมืองนิวยอร์กทั้งเส้นบรูคลินและบรองซ์ กองถ่ายได้ใช้สถานที่ถ่ายทำ 5 สถานี บางสถานีมีการระงับการใช้ และบางสถานีมีการใช้งานตามปกติ ซึ่งฉากเหล่านั้นจะมีการเดินกล้องถ่ายทำกันระหว่างที่รถไฟส่งเสียงเตือนช่วงวิ่งเข้าสู่สถานี และช่วงที่คนขับรถไฟนำผู้โดยสารเข้า-ออกจากตัวขบวน

               ขบวนรถไฟโบราณในยุค 1970-80 ถูกนำมาใช้ถ่ายทำในภาพยนตร์เรื่อง Joker โดยได้มาจากพิพิธภัณฑ์การขนส่งเมืองนิวยอร์ก และมีการควบคุมโดยเจ้าพนักงานที่ผ่านการรับรองจาก Metropolitan Transport Authority (MTA)

               และผู้ออกแบบฉากฯ มาร์ค ฟรีดเบิร์ก ได้ออกแบบแผนที่การขนส่งของเมืองกอตแธม ซึ่งมองเห็นได้จากสถานีรถไฟสายต่าง ๆ ที่ปรากฎในภาพยนตร์เรื่อง Joker

Related posts