ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวในชุมชนที่สายธารน้ำและน้ำตกโกรกอิดก ตำบลชะอม อําเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี

               “ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทนพาท่องเที่ยวชุมชนบ้านชะอม ซึ่งมีธารน้ำไหลมาจากเทือกเขาใหญ่ผ่านตำบลชะอม อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี

               “ชุมชนบ้านชะอมหรือตำบลชะอม” นี้ธรรมชาติสวยงาม ป่าไม้อุดม อากาศป่าเขาเย็นสบายกายสบายใจมากๆ ครับ เพราะมีทั้งป่าทั้งน้ำจากเทือกเขาใหญ่เป็นธรรมชาติสุดๆ ผมถึงขั้นว้าว ๆ ๆ เพราะรู้สึกมีความสุขจริงๆ กับบรรยากาศที่เชิงเขาใหญ่ที่นี่ “ตำบลชะอม” ที่ที่มีผักชะอม อยู่มากมายตามที่ชาวบ้านบอกมาตอนที่พวกเขาเข้ามาตั้งรกรากสร้างบ้านเรือนอยู่อาศัยทำมาหากิน ทำสวนผลไม้พวกเขาก็เห็นว่าบริเวณนี้มีต้นผักชะอมขึ้นเองตามธรรมชาติโดยเฉพาะที่ริมลำธารก็เลยเรียกสถานที่แห่งนี้ว่า “ตำบลชะอม”

               “ชะอม” ผักที่หลายคนบ่นเหม็นหรือไม่ชอบกินนี้ เราใช้ปรุงอาหารได้หลายอย่างเช่น ชะอมทอดไข่ใส่ กินแกล้มน้ำพริกกะปิหรือใส่แกงส้มเรียกแกงส้มชะอมทอด หรือแม้แต่ใส่เมนูข้าวผัดปลาทูชะอมที่กำลังฮิตติดตลาดตอนนี้ อร่อยดีครับ

               ในตำบลชะอมที่นี่ มีผลไม้มากมาย เช่น ทุเรียน มังคุด เงาะ น้อยหน่า ลองกอง เป็นต้น ส่วนทุเรียนนั้นเนื้อแห้งรสหวานกรอบนอกนุ่ม อร่อยถูกใจคอทุเรียน แน่นอน เพราะดินที่นี่อุดมไปด้วยแร่ธาตุสะสมอยู่ในชั้นใต้ดินนานนมหลายปี

               ส่วนใครชอบสถานที่ท่องเที่ยวแบบพักผ่อนแบบนี้ ลงเล่นน้ำได้ วบอกเลยว่ามันฟินน์มากๆ ในลำธารน้ำใสเย็นจากเทือกเขาใหญ่อะฮิ ๆ มีบ้านพักผ่อนริมลำธารให้เลือกหลากหลายสถานที่เลยมีให้เลือกทั้งแบบเป็นหรือจะเป็นสายกางเต็นท์คงจะถูกใจแน่นอนครับ

               บ้านสวนริมลำธาร-กางเต็นท์ได้ ด้วยสอบถามได้ที่โทรศัพท์ 081-9475902 หรือ 081-5706145 หรือบ้านสวนริมธารบรรยายริมสายน้ำถามได้ที่โทรศัพท์ 093-0844919 วันศุกร์วันเสาร์และวันอาทิตย์ส่วนใหญ่บ้านพักจะเต็มต้องจองไว้ก่อนจ้า!!! นอกจากนี้ยังมีอีกหลายหลายสถานที่พักก็เลือกกันได้ครับ

               ไปเที่ยวตำบลชะอมอําเภอแก่งคอยจังหวัดสระบุรีพลาดไม่ได้ฮ่า ๆ ต้องไปชมให้ได้คือ “น้ำตกโกรกอีดก” เป็นน้ำตกมีสายน้ำไหลลงมา 7 ชั้นอยู่ในขุนเขาโอบล้อมด้วยพันธุ์ไม้ที่อยู่ในเทือกเขาใหญ่แต่การเข้าชมน้ำตกที่เรียกชื่อว่า “โกรกอีดก” ชื่อที่ชาวบ้านเรียกตามภาษาท้องถิ่นคือคำว่า “โกรก” หมายถึง “ภูเขา” ส่วนคำว่า “ดก” หมายถึง “เยอะ” พอรวมกันจึงแปลได้ว่า “น้ำไหลมาเยอะ” ก็เป็นเช่นนี้เอง สำหรับการเดินทางเข้า “น้ำตกโกรกอีดก” ใช้เวลาขึ้นไปแล้วลงมาประมาณ 8 ก.ม. ใช้เวลาเดินชมประมาณ 4-5 ชั่วโมง ดังนั้นต้องมีเจ้าหน้าที่นำทางหรือนั่งรถรางเป็นหมู่คณะของ “วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเกษตรเชิงอนุรักษ์ชะอม” จะมีเจ้าหน้าที่ดูแลพาขึ้นบนน้ำตกโกรกอีดกก็สอบถามได้ที่โทรศัพท์ 065-7060959 หรือประธานวิสาหกิจชุมชนโทรศัพท์ 089-5023852 ก็ได้ข้อแนะนำถ้าหากเดินทางเป็นหมู่คณะให้เดินทางกับรถไฟจากกรุงเทพ แล้วลงสถานีชุมทางแก่งคอย อำเภอแก่งคอย แล้วควรติดต่อประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเกษตรเชิงอนุรักษ์ชะอม เพื่อให้เอารถยนต์มารับก็ได้จ้า ช่วงนี้หน้าฝนน้ำตกโกรกอีดกสายน้ำไหลลงมาถ่ายภาพได้สวยจริง ๆ ครับ

               ตำบลชะอม อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี พื้นที่ภูเขาเป็นพื้นที่รอยต่อเทือกเขาใหญ่-เขาชะเมา-เขาวงเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาฤาใน ท่านผู้อ่านทุกท่านหาโอกาสไปท่องเที่ยวพักผ่อนกันได้ครับ น้ำสวยใสท่ามกลางขุนเขาสดชื่นมาก ๆ ครับ ตำบลชะอม อ.แก่งคอย จ.สระบุรี สักครั้งหนึ่งต้องได้ไปพักผ่อนชิล ๆ โดยเฉพาะช่วงปลายฝนต้นหนาวอากาศดีมาก ๆ ครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “ชุมชนบ้านชะอม”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts