สนง.ทสจ.อุตรดิตถ์ ร่วมกับ สจป.3(ลำปาง) เดินหน้าขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยทำกินในพื้นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จังหวัดอุตรดิตถ์ และการแก้ไขปัญหาการขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าไม้ตามมติครม. ภายใต้ข้อสั่งการของอธิบดีกรมป่าไม้

               เมื่อวันวันที่ 14 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมหารือขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยทำกินในพื้นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติในท้องที่จังหวัดอุตรดิตถ์  ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 โดยมีนายประสิทธิ์  ท่าช้าง ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) กล่าวรายงาน นายศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์  นายมรกต อินทรภู่ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุตรดิตถ์ , นายนเรศ นนท์คลัง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้อุตรดิตถ์  ตลอดจนข้าราชการระดับอำเภอ , เจ้าหน้าที่ในสังกัด สจป.3(ลำปาง) , ศูนย์ป่าไม้อุตรดิตถ์ , สนง.ทสจ.อุตรดิตถ์ , กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน , ผู้บริหาร อปท. , ผู้นำชุมชน , ตัวแทนภาคประชาชน  รวม 9 อำเภอ และ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ฯ เข้าร่วมประชุมและเสนอข้อคิดเห็นที่หอประชุมอำเภอเมืองอุตรดิตถ์  เมื่อวันวันที่ 11 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา

               นายประสิทธิ์  ท่าช้าง  ผอ.สจป.ที่ 3(ลำปาง) กล่าวว่า  ด้วยกรมป่าไม้  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีแผนการดำเนินการแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยทำกินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งมุ่งเน้นการสร้างการมีส่วนร่วมกับชุมชนและหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยทำกินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 โดยมอบหมายให้สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) กรมป่าไม้ ดำเนินการตามแผนงานดังกล่าวให้บรรลุผลสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้ข้อสั่งการของนายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ หลังจากกรมป่าไม้ จัดประชุมเร่งรัดติดตามการขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าไม้ พื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ณ ห้องบอลรูมโรงแรมสีหราช อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์  เพื่อเร่งรัดติดตามการขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าไม้

               ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างการมีความส่วนร่วมกับชุมชนและหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเพื่อเป็นการสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมายและ  มติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการแก้ใจปัญหาการอยู่อาศัยทำกินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ฯ และ  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)ในท้องที่จังหวัดอุตรดิตถ์ เข้าร่วมรับฟังการชี้แจงแนวทางปฏิบัติเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยทำกินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติให้บรรลุสำเร็จตามเป้าหมาย รวมทั้งรับฟังข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะและปัญหาอุปสรรคจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปวางแผนบริหารจัดการแก้ไขปัญหาอย่างมีระบบต่อไป.

Related posts