ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักบ้านเรือนไม้สักทองในวัดภุมรินทร์กุฏิทอง ตำบลสวนหลวง อําเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

               “ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’ สุทน วันนี้พาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและเรื่องเล่าขานเชิงประวัติศาสตร์ที่ “วัดภุมรินทร์กุฏิทอง” ริมน้ำแม่กลองและคลองบางลี่ ตำบลสวนหลวง อําเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

               ย้อนหลังกลับไปสมกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย เมื่อครั้งแผ่นสมเด็จพระเจ้าเอกทัศที่ริมน้ำแม่กลองและริมน้ำคลองบางลี่ขณะนั้น เชื่อว่ามีวัดอยู่ 2 วัดคือวัดบางลี่น้อยและวัดบางลี่บน มีหลวงพ่อพระปลัดทิมซึ่งท่านเก่งเรื่องของโหราศาสตร์ ท่านได้ออกบิณฑบาตรในย่านบางช้าง ซึ่งบ้านเศรษฐีท่านหนึ่งก็จะใส่บาตรพระอยู่ประจำทุกวัน แต่วันนั้นให้บุตรสาวชื่อ นาค มาใส่บาตรแทน พอหลวงพ่อพระปลัดทิมรับการใส่บาตรแล้วท่านได้กล่าวทำนายว่านางจะเป็นผู้มีวาสนาดีต่อไปจะเป็นนางพญาในแผ่นดิน คุณนาค จึงได้กล่าวว่าถ้าหากเป็นตามคำพูดของหลวงพ่อพระปลัดทิมจะสร้างเรือนไม้สักทองถวายวัดบางลี่บนแล้วต่อมาคุณนาคก็ได้สมรสหรือแต่งงานกับนายทองด้วงหลวงยกบัตรเมืองราชบุรี

               พอเข้ามาในแผ่นดินกรุงธนบุรี หลวงยกกระบัตรซึ่งต่อมาก็คือ “สมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก” ที่ได้ออกศึกสงครามหลายครั้งเมื่ออาณาจักรธนบุรี จนในวันที่ 10 มิถุนายน 2325 ได้ปราบดาภิเษกขึ้นครองราชย์แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ทรงมีพระนามว่า “พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1” แห่งราชวงศ์จักรีและโปรดฯ ให้ตั้งเสาหลักเมืองในวันที่ 22 เมษายน 2325 และคุณนาคก็ได้เป็นเอกอัครมเหสีในล้นเกล้ารัชกาลที่ 1 มีพระนามว่า “สมเด็จพระอมรินทรามาตย์” แล้วก็โปรดฯ ให้จัดสร้าง “เรือนไม้สักกุฏิทอง 3 หลัง” ถวายวัดบางลี่บนต่อมาก็ย้ายมาตั้งอยู่ในวัดภุมรินทร์กุฏิทองเพราะว่าน้ำท่วมวัดบางลี่น้อยวัดบางลี่บนครั้งนี้จึงยุบ 2 วัด รวมเป็นวัดเดียวกันคือ “วัดภุมรินทร์กุฏิทอง” ในปี พ.ศ. 2431 ตรงกับแผ่นดินล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 ส่วนชื่อวัดน่าจะเป็นชื่อของพันธุ์ไม้ภุมรินทร์นั้นเอง

               ดังนั้นท่านผู้อ่านทุกท่าน “หนุ่ม-สุทนคนรักบ้านเกิด” จังหวัดสมุทรสงครามขอแนะนำต้องไปเที่ยวชมพร้อมขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ได้ที่ “วัดภุมรินทร์กุฏิทอง” โดยเริ่มกันที่

               ด้านหน้าโบสถ์ประดิษฐาน “หลวงปู่โตหรือสมเด็จพระพุฒาจารย์โตพรหมรังสีและหลวงพ่อพระปลัดทิม” ปิดทองได้จ้า

               เสร็จแล้วต้องขึ้น “เรือนไม้สักกุฏิทอง” ด้านบนเรือนไม้สักมีบ้าน 3 หลังแวะหลังที่ 1 ก่อนเพราะเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์มาก ๆ มีองค์พระพุทธรูปประดิษฐานเรียกว่า “หลวงพ่อสัมผัสทิพย์” เป็นพระพุทธรูปหล่อด้วยโลหะสำริดผสมผสานทองเป็นพระพุทธรูปสมัยอยุธยาดั้งเดิมสันนิษฐานว่าประดิษฐานในวิหารวัดบางลี่บนต่อมาเกิดน้ำท่วมวิหารชำรุดเสียหายพระพุทธรูปก็จมในน้ำนานหลายปีจนกระทั่งชาวบ้านออกหาปลาในคลองบางลี่แล้วก็เวียงแหเพื่อจับปลาปรากฏว่าติดองค์พระพุทธรูปขึ้นมาจึงได้อัญเชิญมาถวายวัดภุมรินทร์ ส่วนการบูชาขอพรนั้นขอได้ 1 เรื่องเท่านั้นแต่ห้ามขอเรื่องโชคลาภ สำหรับการขอพรให้ตั้งจิตใจอธิฐานเสร็จแล้วเอาหน้าผากแตะไว้ที่ขัดสมาธิของหลวงพ่อสัมผัสทิพย์เป็นอันเสร็จพิธีการขอพรครับ

               สำหรับท้าวเวสสุวรรณแกะสลักด้วยดิน 4 ธาตุคือดิน น้ำ ลมและไฟ อายุประมาณ 200 ปี ขอพรได้เรื่องโชคลาภหรือทำธุรกิจการค้าขายเป็นต้น ส่วนองค์พระพิฆเนศก็ขอพรได้เพราะตามความเชื่อเป็นเทพเจ้าแห่งความสําเร็จขอเรื่องการงาน การเงินหรือการศึกษาให้สำเร็จ

               เสร็จแล้วไปหลังกลางหรือหลังที่ 2 มีเสาตกน้ำมันก็ขอพรได้เช่นกัน

               ส่วนหลังที่ 3 ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุบูชาขอพรเพื่อให้เป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว

               นี่คือส่วนหนึ่งเท่านั้นภายใน “เรือนไม้สักกุฏิทอง” ถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของ “วัดภุมรินทร์กุฏิทอง” ริมน้ำแม่กลองและริมน้ำคลองบางลี่ ถ้าได้ไปเที่ยวจังหวัดสมุทรสงครามไม่ได้แวะวัดภุมรินทร์ถือว่าพลาดโอกาสแน่นอนครับ ต้องไม่พลาดเด็ดขาดครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “วัดภุมรินทร์กุฏิทอง”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts