แค่ตะโกนว่า? ซื้อลิขสิทธิ์ถูกต้องจาก Concord Theatricals (สหรัฐอเมริกา) มาสร้างละครเพลงเรื่อง ”ชิคาโก้ เดอะ มิวสิคัล (Chicago the Musical)”
เท่านี้! #ติ่งบรอดเวย์ คอละครเวทีก็ เหวอล่ะ!
ยิ่งมาจัดแสดงในแบบฉบับภาษาไทย ร้องสด เต้นสด
เฮ้ย! ถึงจะไม่เด่นเป็น #Influencer ให้ซื้อบัตรเข้าชม กูก็จำยอมว่ะ!!!
พ่อที่เลี้ยงผมจนโต เป็นอาจารย์สถาปัตย์ จุฬาฯ ครับ! ยุคที่ลูกศิษย์ของพ่อ กลุ่ม #ซูโม่สำอางค์ ผลิตรายการ #เพชฌฆาตความเครียด ฉายหลังข่าวค่ำทางช่อง ๙
ซูโม่ตู้, ซูโม่เจี๊ยบ, ซูโม่ตุ๋ย, ซูโม่เป๊ปซี่, ซูโม่โค้ก, ซูโม่กิ๊ก, ซูโม่ตา, ซูโม่โญ พวกนี้เพชฌฆาตหน้าฉาก
หลังฉากผู้รังสรรค์ Prapas Cholsaranon ประภาส ชลศรานนท์ ศิลปินแห่งชาติ ปี ๒๕๖๑ นี่สิครับ! ตัวตึงดึงให้ผมต้องนั่งเฝ้าหน้าจอทีวี
รอชมมุกเด็ด ไม้เด็ด ประเห็ดประหารความเครียดสมฉายา เพชฌฆาตความเครียด นามอุโฆษ
น่าเสียดาย! ผมโตไม่ทัน #ละครเวทีถาปัตย์จุฬา ได้ฟังแค่คำชื่นชมของพ่อ ถึงกลุ่มลูกศิษย์ ต้นแบบความคิดยุคใหม่ของวงการโทรทัศน์ไทย
รวมถึงวลีฮิต! ของดี สถาปัตย์จุฬาฯ ๑ ละครเวที ๒ คนหล่อชื่อ ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง
ความนิยมละครเวที ในเมืองไทย มันลุ่มๆ ดอนๆ ครับ! ชื่อชั้น บอย ถกลเกียรติ ถึงข้ามผ่านไปยาก ต้องนั่งกำกับ อำนวยการ คือ ปล่อยมือไม่ได้
ฝั่งบุคลากรด้านการแสดงศาสตร์แขนงนี้! หลายปัจจัยเมืองไทยขาดความพร้อมมาก ทั้งๆ ที่พล็อตเรื่องมากมาย ลิเกยังเปลี่ยนเรื่องแสดงได้ทุกคืน
หากหน่วยงานรัฐ จะเจียดพื้นที่โรงละคร มหรสพ ที่อยู่ในความดูแล เปิดเวทีแสดง SolfPower ที่ถกกันอยู่ทุกวันจะเป็นรูปธรรม ได้มากกว่านี้
ชิคาโก้ เดอะ มิวสิคัล น้องๆ นักศึกษา สาขาศิลปะการแสดง ม.กรุงเทพ ร่วมจัดกับ โรงละคร M Theatre
ถอดแบบ บรอดเวย์เรื่อง Chicago ของบทประพันธ์ดั้งเดิม บ๊อบ ฟอสส์ ที่ร่วมกับ เฟร็ด เอ็บบ์ป ผู้เขียนดนตรีประกอบละครเพลง
เสียดสีสังคม ตั้งคำถามต่อประเด็นเรื่องชื่อเสียง อำนาจเงินตรา จริยธรรมสื่อ ระบบยุติธรรมและอำนาจตุลาการ
ผ่านเรื่องราวสุดอื้อฉาวของสองสาวผู้ก่อคดีฆาตกรรมในชิคาโก้ สหรัฐอเมริกา ยุค ๑๙๒๐
ได้รับความนิยมในยุค 70s ตั้งแต่ โรงละครบรอดเวย์ และแอมบาสซาเดอร์ เธียร์เตอร์ ในนิวยอร์ค
ท่าเต้นสไตล์ Bob Fosse ลีลาดีดนิ้ว ยักย้ายส่ายร่างกาย ร่ายมนต์เสน่ห์สะกดสายตาผู้ชมแทบไม่อยากกระพริบตา
ชวนกันไปดูครับ! ผู้กำกับลีลา ปริญญา ต้องโพนทอง ดัดแปลงจากต้นฉบับได้เลิศสะแมนแตน!
เพลงเอกในละครบรอดเวย์ชิคาโก Overture
, All That Jazz, Cell Block Tango, When You’re Good to Momma, We Both Reached for the Gun, Roxie, I Can’t Do It Alone, My Own Best Friend, Me and My Baby, When Velma Takes the Stand, Chicago มีให้ฟังครบ!
แต่เป็นภาษาไทย แปลตรงความหมาย ซ้ำยังรับฟังได้อย่างไพเราะ รัตนชัย เหลืองวงศ์งาม ผมนึกว่ามีดีแค่นักพากย์ นักแปล เก่งประพันธ์คำร้องด้วยสิ!
แปลเพลงละครบรอดเวย์ ๑๗-๑๘ เพลง สื่อสารได้ตรงความหมาย เสียดสีสังคม ๒ ซีกโลก สอดแทรกสัจธรรมคนหน้าฉาก-หลังฉาก ว่ากันด้วยความจริง!
คนนี้แหละ! ตัวตึงวงการละครเพลงเมืองไทย หากผนึกกำลัง สุรุจ ทิพากรเสนี ผู้ควบคุมการขับร้อง ต่อขยายอีกเรื่อง ๒ เรื่อง ถนนสายใหญ่ เลนแล่นกระฉูด
ข้อดี! บัตรชมแถวหลังท้ายสุด ผมได้ฟังเรนจ์เสียงทุกทิศทาง มันมาพร้อมคำสบถ ของผู้มีบทบาทสำคัญงานโชว์ นิแหละ! เสน่ห์บรอดเวย์
จุดเด่น ชิคาโก เดอะ มิวสิคัล ใช้วงดนตรีออเครสตรา บรรเลงสด ไฟแสงสี ฉากเสื้อผ้า จัดเต็มแบบมืออาชีพ ขนาดผู้กำกับการแสดง พรรณศักดิ์ สุขี จับนักดนตรีขังไว้ในคุก ฟังแล้วยังเสริมสุข
ใคร? ที่เคยชมภาพยนตร์ Chicago การประชันบทระหว่าง เรเน่ เซลวีเกอร์ และ แคทเธอรีน ซีต้า-โจนส์ ผมท้าลองมาดูฝีมือนักแสดงไทยหน่อย!
ดูละครแล้วย้อนดูตน! มนุษย์ต่างฟาดฟันกันทุกวิถีทาง เพื่อแย่งชิงพื้นที่สื่อ บทประพันธ์ลุล่วงมา 47 ปีแล้ว สิ่งที่เปลี่ยนก็แค่แพลตฟอร์ม
ทนาย ก็ยังบูชาเงิน พัสดี เห็นแต่อามิสสินจ้าง ปากนักโทษ ง้างฟังความแค่คำว่า #ฉันไม่ผิด รางวัลของคนทำดี คือ สิ่งโสมมเรื้อรังลุกลามอยู่บนหนังหัว
นี่คือ? ความจริงของอารยชน ที่ตกผลึกสะท้อนไปสู่บทประพันธ์ บทละคร บทภาพยนตร์ จนเป็นบทเพลงเวอร์ชั่นภาษาไทย ในละครเพลง ชิคาโก
น่าเสียดายที่ Solfware วรรณกรรมไทย ติดขัดในจารีต และความหวงแหนกลุ่มอนุรักษ์นิยม
ถ้าก้าวข้ามผ่านกำแพงประเพณีไปได้ บทประพันธ์ไทย มีพล็อตเรื่องความสนุกมากมายท้าทายนักคิดนักทำ แต่ตอนนี้! แบ่งปันได้แค่กำลังใจ
ชิคาโก้ เดอะ มิวสิคัล (Chicago the Musical)
เปิดจองบัตรแล้ววทาง Thaiticketmajor ทุกสาขา
รอบจัดแสดงในวันที่ 10-12 และ 17-19 พฤษภาคม 2567 ณ โรงละคร M Theatre ถนนเพชรบุรีตัดใหม่
ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมที่ทาง Facebook: BU Theatre Company