“ที่ระลึกครบรอบ 30 ปี” สุนทราภรณ์ (ครูเอื้อ สุนทรสนาน) รีมาสเตอร์ใหม่ลงแผ่นไวนิล ผลิตจำนวนจำกัด

            นี่คืออัลบั้มในตำนาน ที่นักสะสมแผ่นเสียงต่างตามหา “ที่ระลึกครบรอบ ๓๐ ปี”  สุนทราภรณ์ (ครูเอื้อ สุนทรสนาน) ขับร้องทั้งแผ่น ที่มีเพลงดังทั้งอัลบั้ม อาทิ พรานทะเล ปลูกรัก เสียแรงรักใคร่ ฯลฯ บัดนี้ เมโทรแผ่นเสียง-เทป ได้รับอนุญาตลิขสิทธิ์จากทายาทครูเอื้อ สุนทรสนาน นำเทปรีลต้นฉบับ บันทึกเสียงระบบสเตอริโอ ที่จัดเก็บอย่างดีไว้นานถึง 55 ปี มาฟื้นคืนชีวิต รีมาสเตอร์ใหม่เป็นแผ่นลองเพลย์ สปีด 33.33 RPM ในชื่ออัลบั้มว่า “ที่ระลึกครบรอบ ๓๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๑๒)” ผลิตจำนวนจำกัด เพียง 333 แผ่น เท่านั้น! พร้อมเปิดรับจองให้แฟนเพลงและนักสะสมได้จองเป็นเจ้าของแล้ว 5 มิถุนายน นี้ เป็นต้นไป

               วงดนตรีสุนทราภรณ์ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2482 และในปี 2512 ที่วงดนตรีมีอายุครบรอบ 30 ปี นี้เอง ที่ครูเอื้อ สุนทรสนาน ได้ก่อตั้ง โรงเรียนสุนทราภรณ์การดนตรีขึ้น ซึ่งยังได้เปิดดำเนินกิจการมาถึงปัจจุบัน และในปีนั้น นายห้างวรชัย ธรรมสังคีติ แห่งห้างเมโทรแผ่นเสียง-เทป ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายแผ่นเสียงให้กับสุนทราภรณ์ในขณะนั้น มีความคิดที่จะทำแผ่นเสียงที่ระลึกขึ้น จึงนำความคิดไปปรึกษาครูเอื้อ โดยได้รับการเปิดเผยจากคุณวรชัยในวันนี้ว่า

            “เมื่อครั้งครบรอบ 30 ปี วงดนตรีสุนทราภรณ์ อยากให้ครูเอื้อลองร้องเดี่ยวสักชุด เพื่อให้แตกต่างจากแผ่นอื่น ๆ ที่ปกติ แผ่นหนึ่งจะมีนักร้องหลากหลายรวมอยู่ในอัลบั้ม ครูเอื้อเห็นด้วยจึงออกมาเป็นอัลบั้มนี้ ปรากฏว่าฮิตระเบิด คือดังทุกเพลง ตอนแรกเราเชียร์เพลง “พรานทะเล” ได้รับความนิยมมาก แล้ววิทยุก็ค่อย ๆ เปิดเพลงอื่น ๆ ตามมาทีละเพลงสองเพลงจนได้รับความนิยมทุกเพลงในอัลบั้ม ยอดขายแผ่นเสียงชุดนี้ ตอนนั้นถือว่าเยอะมาก หลายหมื่นแผ่น ปกแผ่นเสียง เราก็ลงทุนใช้ช่างภาพที่ค่าตัวแพงที่สุดในยุคนั้นมาถ่ายให้ ได้เป็นชุดภาพครูเอื้อกับไวโอลิน และโน้ตเพลงที่วางอยู่บนโต๊ะทำงาน เป็นชุดภาพที่คลาสสิกมาก”

           กระบวนการนำเสียงร้องและดนตรีต้นฉบับเดิม จากเทปรีลที่จัดเก็บมานานถึง 55 ปี มารีมาสเตอร์ใหม่ ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องใช้ที่ปรึกษาและทีม Sound Engineer หลายคน ภายใต้การดูแลของ อู่ ไตรเทพ วงศ์ไพบูลย์ แห่ง A Lab By Kantana Sound Studio โดยเน้นรักษาความเป็นต้นฉบับเดิม แต่ทำให้เสียงทั้งหมด ใส กระจ่างขึ้น แผ่นเสียงใช้ไวนิลหนา 180 gram. สปีด 33.33 RPM ผลิตที่โรงงาน Resurrec Thailand นอกจากนี้ยังได้จัดทำปกแผ่นเสียงขึ้นใหม่ ที่อิงดีไซน์แบบดั้งเดิม แต่จัดวาง-ปรับแต่งรูป และเนื้อเพลง ในปกด้านในให้คมชัดเรียบร้อยขึ้น จัดพิมพ์ด้วยกระดาษอย่างดี ชื่ออัลบั้มพิมพ์ทองเค ให้สมกับคุณค่าที่เป็นอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดชุดหนึ่งของวง

              เพลงในอัลบั้ม “ที่ระลึกครบรอบ ๓๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๑๒)” ได้แก่ Side A) เสียดายบัว, ดอกไม้เมืองเหนือ, ลานจันทน์-รัญจวน, ปลูกรัก, รักเปราะ, ยามดึก Side B) พรานทะเล, หยาดฝนแห่งความรัก, ครวญรัก, กลิ่นแก้ว, พรจุมพิต, เสียแรงรักใคร่ ทั้ง 12 เพลง ขับร้องเดี่ยวทั้งแผ่น โดย สุนทราภรณ์ (ครูเอื้อ สุนทรสนาน) ซึ่งผลิตจำนวนจำกัด 333 แผ่น ราคาแผ่นละ 2,200 บาท เปิดจอง 5 มิถุนายน 2567 นี้ โดยแฟน ๆ สามารถสั่งจองโดยตรงได้ที่ทาง Inbox Facebook: Metro Records / Line @Metrorecords / โทร 097-097-9023  หรือที่ตัวแทนจำหน่าย ร้าน ชีวาเรคคอร์ด, อมรมูฟวี่ แอนด์ มิวสิก, และเสียงเพลงของโมไร ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.metrorecords.co.th/

Related posts