ระเบิดศึกบาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 71 ทีม 12 ปท. ประชันฝีมือยัดห่วง

               อธิบดีกรมพลศึกษา ในนามผู้แทนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดชลบุรี และ เลขาธิการสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย  ร่วมกิจกรรมพิธีเปิดการแข่งขัน บาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2567 หรือ “ไอวายบีซี 2024 ” จัดโดย “กลุ่มผู้ปกครองเยาวชนบาสเกตบอลไทย ” ณ  สนามของโรงเรียนนานาชาติรักบี้  จังหวัดชลบุรี งานนี้มีบาสเกตเยาวชนชาย-หญิง  รวม  800 คน จาก 71 ทีม มีที่มาจาก 12 ประเทศ  ประชันฝีมือ ด้านภาครัฐร่วมเชียร์อีเวนต์  ที่เป็นสปอร์ตทัวร์ริซึ่ม กระตุ้นเศรษฐกิจไทย

               วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม ที่โรงเรียนนานาชาติรักบี้  อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา ในฐานะ ผู้แทนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  ได้เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน บาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2567  หรือ ไอวายบีซี  2024 (International Youth Basketball Championships 2024) : IYBC 2024  จัดโดย”กลุ่มผู้ปกครองเยาวชนบาสเกตบอลไทย ” ภายใต้การสนับสนุนจากองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน สำหรับพิธีเปิดมี   นายพีระวัฒณ์ มงคลศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดชลบุรี , นายปิยพงศ์ พิรุณ เลขาธิการสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย , นางสาวทยา ทีปสุวรรณ ผู้บริหารโรงเรียนนานาชาติรักบี้ จ.ชลบุรีเข้าร่วมพร้อมด้วยตัวแทนส่วนราชการในพื้นที่ และผู้แทนภาคเอกชนที่สนับสนุนการแข่งขัน

               บาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2567 หรือ ไอวายบีซี  2024 เป็นรายการแข่งขันที่จัดต่อเนื่องมาจาก ไอวายบีซี 2023  ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 8-11 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา จัดโดย “กลุ่มผู้ปกครองเยาวชนบาสเกตบอลไทย ” โดยการสนับสนุน จากกระทรวงศึกษาธิการ , สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย และโรงเรียนนานาชาติคิงส์คอลเลจ กรุงเทพ ซึ่งจากความสำเร็จของการแข่งขันในปีที่ผ่านมา ได้ต่อยอดมาสู่การแข่งขัน  ไอวายบีซี 2024   ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 -5  สิงหาคม ที่โรงเรียนนานาชาติรักบี้ จังหวัดชลบุรี

               สำหรับ บาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2567 หรือ ไอวายบีซี 2024 ได้รับความสนใจ  ในการส่งทีมเข้าแข่งขัน คิดเป็นจำนวนนักกีฬาเยาวชนชาย -หญิง รวม 800 จาก 71 ทีม โดยมีที่มาจาก 12 ประเทศ  รวมทั้งประเทศไทย  ครอบคลุม 5 ภูมิภาค ได้แก่ อาเซียน, เอเชียใต้, เอเชียตะวันออก, ตะวันออกกลาง และโอเชียเนีย  ด้านการแข่งขันจะแบ่งกลุ่มนักกีฬาประเภททีมชาย-หญิง เป็น 4 รุ่นอายุ ได้แก่ รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี, รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี, รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี และรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี โดยมีผู้เข้าแข่งขันทีมละ 5 คน ยึดหลักกติกาของสหพันธ์บาสเกตบอลระหว่างประเทศ (FIBA)

               ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา ทำหน้าที่ ประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน บาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2567  หรือ ไอวายบีซี 2024  กล่าวตอนหนึ่งของการเปิดงานว่า ขอชื่นชมต่อการจัดการแข่ง บาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2567 หรือในชื่อรายการ อินเตอร์เนชั่นแนล ยูธ บาสเกตบอล แชมเปียนชิพ 2024  ซึ่งจัดโดย “กลุ่มผู้ปกครองเยาวชนบาสเกตบอลไทย” กิจกรรมกีฬาเยาวชนในระดับนานาชาติที่จัดขึ้นในครั้งนี้ มีส่วนสำคัญต่อการร่วมสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในเรื่องของท่องเที่ยวเชิงกีฬาหรือสปอร์ตทัวร์ริซึ่มจากการนำรายการแข่งขันบาสเกตบอล มาจัดในจังหวัดที่มีชื่อเสียงทางด้านการท่องเที่ยว ได้แก่จังหวัดชลบุรี  ทั้งนี้การท่องเที่ยวเชิงกีฬา หรือการจัดการแข่งขันรายการกีฬาขนาดใหญ่ ที่นำคนจำนวนมากมาสู่พื้นที่คือกลไกที่ร่วมตอกย้ำแนวทางของรัฐบาล  ต่อการเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ด้วยความร่วมมือและสนับสนุนที่มาจากองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน  ถือเป็นการเห็นความสำคัญต่อการพัฒนากีฬาในระดับเยาวชน คำว่ากีฬาในวันนี้ คือกิจกรรมที่มีความหมายไปถึงมิติเชิงการท่องเที่ยว อันมีผลต่อเศรษฐกิจ นี่คือความภาคภูมิใจของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกรมพลศึกษาที่ได้ร่วมสนับสนุน

               นายพีระวัฒณ์  มงคลศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ” เมืองชล คนกีฬา ” คือนิยามของจังหวัดชลบุรี  และการที่จังหวัดชลบุรี  โดยโรงเรียนนานาชาติรักบี้ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี  ได้รับโอกาสให้เป็นศูนย์กลางของการจัดการแข่งขัน บาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2567  เป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่สำคัญ ที่จังหวัดชลบุรี ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าบ้าน ในการต้อนรับผู้มาเยือน คำว่า”กีฬา” ทุกวันนี้ คุณค่าและความหมายของตัวกิจกรรม ไม่ได้อยู่ที่ความเป็นเลิศ ที่ผลแพ้ชนะของการแข่งขันเท่านั้น แต่กีฬายังเป็นเครื่องมือเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้  จากการแข่งขันกีฬาที่เป็นรายการระดับใหญ่ ดังนั้นในโอกาสที่จังหวัดชลบุรี ถูกใช้เป็นพื้นที่ในการจัดการแข่งขัน บาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2567 จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงศักยภาพของจังหวัดชลบุรี ต่อการทำหน้าที่รองรับการแข่งขัน กีฬาในรายการต่างๆ  ที่สำคัญคือการที่จังหวัดชลบุรี ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของคำว่า “สปอร์ตทัวร์ริซึ่ม” ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยใช้กีฬาเป็นเครื่องมือ ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าว

               นายปิยพงศ์ พิรุณ เลขาธิการสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า  การแข่งขัน ไอวายบีซี 2024 ก็คือการผลักดันให้นักกีฬามีพื้นที่ให้ได้แสดงออกถึงความสามารถ  ซึ่งการแข่งขัน บาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2567 หรือ ไอวายบีซี 2024  น่าชื่นชมว่าเป็นการสานต่อความสำเร็จ ด้วยการจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 จากสนามแข่งขันในกรุงเทพฯ ซึ่งมีทีมเข้าร่วมรวม 41 ทีม จาก 3 ประเทศ เพิ่มเป็น 71 ทีม จาก 12 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย การเห็นถึงคุณค่าที่มาจากทางผู้จัด  การตระหนักถึงประโยชน์ของกิจกรรม ที่มาจากผู้สนับสนุนทั้งองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน เป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้วงการบาสเกตบอลเกิดการขับเคลื่อนทั้งระบบ คือจากบาสเกตบอลเยาวชน ต่อยอดไปสู่บาสเกตบอลสโมสร  กระทั่งก้าวไปสู่นักกีฬาบาสเกตบอลอาชีพ องค์ประกอบเหล่านี้จะเป็นไปได้ตามโครงสร้าง ก็เพราะการเห็นความสำคัญ ต่อการสร้างพื้นที่การแข่งขัน เพื่อให้เยาวชนได้แสดงออกถึงความสามารถในด้านกีฬา

               นางสาวทยา ทีปสุวรรณ ผู้บริหารโรงเรียนนานาชาติรักบี้  กล่าวว่า ในนามของสถานศึกษาภูมิใจที่ได้รับเกียรติจาก “กลุ่มผู้ปกครองเยาวชนบาสเกตบอลไทย ” เลือกให้เป็นพื้นที่ศูนย์กลางของการแข่งขัน บาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2567 หรือ ไอวายบีซี 2024 รายการแข่งขันระดับเยาวชนนานาชาติ  เป็นการทำให้โรงเรียนนานาชาติรักบี้ ได้มีส่วนในการบริการสังคม เป็นความภาคภูมิใจว่า  โรงเรียนนานาชาติรักบี้ มีขีดความพร้อมในโครงสร้างด้านต่าง ๆ ที่จะรองรับการแข่งขันในรายการขนาดใหญ่ จนเป็นที่มาของการได้รับเกียรติ ใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันประจำปี 2567 บาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2567  หรือ ไอวายบีซี 2024 (International Youth Basketball Championships 2024) : IYBC 2024 ได้รับการสนับสนุนจาก กรมพลศึกษา , สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย , โรงเรียนนานาชาติรักบี้ พร้อมด้วย บริษัท สยาม คานาเดี่ยน ฟู้ดส์ จำกัด , บริษัท สยาม คานาเดี่ยน กูร์เมต์ จำกัด , บริษัท มอลเทน (ไทยแลนด์) จำกัด , โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา , โพคารี่สเวท , บริษัท ทาท่า สปอร์ต จำกัด , บริษัท วินซ์ โปรดักส์ จำกัด , ดิ เอเจนซี คอลเลจ รีครูท , โรงแรมเมอร์เคียว กรุงเทพ มักกะสัน , บริษัท ริโก้ (ประเทศไทย) จำกัด ,มาดาม ปลา ซัพพอร์ต บรา , บริษัท สยาม กลอรี่ วู้ดเวิร์ค จำกัด ,บริษัท กรุงเทพออโตไวร์ แอนด์ เคเบิ้ล จำกัด , โอเชียน บลู เอ็นเนอร์จี้ , บริษัท คอฟฟี่ สเลนเดอร์ ประเทศไทย จำกัด , อินเตอร์ พริ้นท์ ,มาม่า ในเครือบริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) ,บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด

Related posts