ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดตาก

               ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม ‘สุทน วันนี้ผมจะพาไปรู้จักศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ไปกราบขอพร “สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” ณ ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ริมสายน้ำปิง อ.เมือง จ.ตาก

               วันนี้ได้มีโอกาสไปเที่ยว “เมืองตากหรือจังหวัดตาก” อีกครั้ง ซึ่งที่แรกที่ควรแวะ คือ “ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” ใจกลางเมืองตาก ส่วนตัวศาลหันหน้าสู่สายน้ำปิงถือว่าเหมาะสมสำหรับการประดิษฐานพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระมหากษัตริยาธิราชเจ้าผู้ทรงกอบกู้เอกราชแผ่นดินไทย พระบรมรูปพระองค์จึงเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านชาวเมืองตากและชาวไทยเราทุกคนที่ควรระลึกนึกสำนึกในวีรกรรมกษัตริย์นักรบที่ได้ต่อสู้ศึกสงครามพม่าจนแผ่นดินไทยเรามีความเป็นปึกแผ่นมาจนทุกวันนี้ เราควรเข้ากราบสักการะ ขอให้บุญญาบารมีของพระองค์ท่านดลบันดาลให้ชีวิตมีความร่มเย็นเป็นสุข เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ก็เป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่จะนึกถึงพระองค์ท่านได้ด้วยทางหนึ่งนอกจากความศรัทธาเชื่อถือว่าถ้าจะบนบานศาลกล่าวให้ประสบผลสำเร็จก็ได้เช่น เรื่องการสอบผ่านเข้ารับราชการหรือขอเรื่องโชคลาภและทำธุรกิจการค้า เป็นต้น

               ส่วนด้านข้างๆ ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชก็มีร้านค้าประเภทสินค้าท้องถิ่นมีเมี่ยงมะพร้าวและเมี่ยงเต้าเจี่ยวเป็นอาหารสมุนไพรพื้นบ้านที่สืบทอดกันมาหลายชั่งอายุคนแล้วต่อมาก็เปลี่ยนมาเรียกว่า “เมี่ยงจอมพล” ซึ่งชื่อนี้มีมาก็เกี่ยวกับท่านจอมพลถนอมกิตติขจร อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยสมัยที่ท่านยังไม่จากไปครั้งนี้เพราะท่านเป็นชาวเมืองตากโดยกำเนิดและทุกครั้งถ้ากลับมาพักผ่อนที่บ้านของท่านก็จะสั่งเมี่ยงเต้าเจี่ยวมาทานเป็นอาหารว่างเรียกว่าเป็นประจำเลยก็ว่าได้ เลยทำให้ผู้ที่ทำเมี่ยงเต้าเจี่ยวขายอยู่ทุกวันนั้นเปลี่ยนจากชื่อเมี่ยงเต้าเจี่ยวมาเป็นชื่อ “เมี่ยงจอมพล” จ้าจะบอกให้ หนุ่ม-สุทน ขอแนะนำควรซื้อกินเพราะเป็นอาหารท้องถิ่นประเภทสมุนไพรตามสูตรประกอบด้วยตะไคร้ มะพร้าวคั่ว ถั่วลิสง กระเทียม ขิง พริกขี้หนูสด มะเขือพวง ข้าวพองใส่งาดำ การกินต้องห่อด้วยใบชะพลูและใส่เต้าเจี่ยวเท่านี้ก็สุขใจอะฮิ ๆ ได้ใจผมเองกินแล้วจ้า

               หากท่านผู้อ่านเดินทางมาท่องเที่ยวต้องการรู้เรื่องราวของสูตร “เมี่ยงจอมพล” ก็ไปเยี่ยมชมบ้านท่านจอมพลถนอมกิตติขจรได้อยู่ริมน้ำปิงเรียก “บ้านหนองหลวง” อำเภอเมืองจังหวัดตากเป็นบ้านไม้บกใต้ถุนสูงเย็นสบายครับ “สุขทันทีที่เที่ยวเมืองตาก”

               เดินทางท่องเที่ยวจังหวัดตากต้องแวะ ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชและบ้านจอมพลถนอมกิตติขจรและพลาดโอกาสไม่ได้ต้องกินเมี่ยงจอมพลเป็นสมุนไพรบำรุงธาตุในร่างกายครับ ขอขอบคุณ นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อํานวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท) ที่ให้การต้อนรับคณะสื่อมวลชนเป็นอย่างดีเยี่ยม “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.
#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts