ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่วัดบางขุด ตำบลบางขุด อําเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร

               “ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม,สุทนพาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่วัดบางขุด ชุมชนบ้านบ่อ ตำบลบ้านบ่อ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร

               “วัดบางขุด” น่าสนใจมาก ๆ ครั้งนี้ขอเริ่มต้นประวัติของวัดนี้ก่อนย้อนหลังในสมัยล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 ครั้งกระนั้นมีการขุดคลองผ่านชุมชนบ้านบ่อสำหรับการสัญจรของชาวบ้านในย่านนี้พอขุดคลองแล้วเสร็จสันนิษฐานว่าก็มีสำนักสงฆ์ริมคลองเรียกว่าวัดบางคลองขุดและสำนักสงฆ์แห่งนี้คงสร้างโบสถ์ไม้ไว้เพื่อจะพัฒนาให้เป็นวัด ต่อมาในปี พ.ศ. 2420 ก็เป็นวัดให้ชื่อว่า “วัดบางขุด” ตามชื่อคลองขุดนั้นเอง

               ส่วน “วัดบางขุด” ก็สร้างโบสถ์หลังใหม่ขึ้นแทนโบสถ์ไม้ผุพังไปตามกาลเวลาแต่เมื่อความเจริญเริ่มเข้ามาถึงวัดบางขุดทางวัดก็สร้างโบสถ์หลังใหม่ขึ้นมาอีกขยายใหญ่ขึ้น พอแล้วเสร็จทางวัดได้ขุดโบสถ์เก่าเพื่อนำลูกนิมิตมาประกอบพิธีฝังเป็นลูกนิมิตโบสถ์หลังใหม่ปรากฏว่าพอขุดลูกนิมิตเรียกว่า ลูกเอกใจกลาง โบสถ์เก่าก็ พบสิ่งมหัศจรรย์คือลูกนิมิตคล้าย ๆ หน้ามนุษย์แต่สิ่งสำคัญพอยกลูกนิมิตขึ้นปรากฏว่าพบน้ำเต็มบ่อลูกนิมิตด้วยเหตุนี้ทางวัดประกอบพิธีเป็นน้ำพระพุทธมนต์หรือเป็น “น้ำศักดิ์สิทธิ์ในโบสถ์เก่า”

               สิ่งมหัศจรรย์อีกเรื่องคือท่านเจ้าอาวาสรูปปัจจุบันท่านนั่งสมาธิปฏิบัติธรรมก็เพ่งเห็นองค์พระพุทธรูปจมอยู่ใต้ดินของร่องรอยโบสถ์ไม้เก่าจึงได้บวงสรวงทำพิธีขุดก็พบพระพุทธรูปอยู่ใต้ดิน 4 องค์ จริง ๆ ตามที่เพ่งเห็นแล้วก็อัญเชิญประดิษฐานในโบสถ์เก่าคือ “พระพุทธสิหิงค์ 3 องค์” ส่วนอีกองค์ “ปางแสดงปฐมเทศนา” น่าจะเป็นศิลปะสมัยทวารวดีชาวบ้านเชื่อถึงความศักดิ์สิทธิ์เข้ามาปิดทองและนั่งสวดมนต์อย่างไม่ขาดสายเลยครับ

               สำหรับด้านหลังประดิษฐานพระพุทธรูปคือ “พระเจ้าเปิดโลก 5 องค์” ตามความเชื่อทางพระพุทธศาสนากล่าวว่าพระพุทธโคดมพุทธเจ้าได้เสด็จจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ลงมาโลกมนุษย์แล้วแสดงพระธรรมเทศนาให้โลกภูมิมนุษย์เปิดแสงสว่างให้เห็นกันและกันก็บูชาขอพรได้ เช่น เรื่องหน้าที่การงานให้เจริญก้าวหน้าหรือขอพรเรื่องโชคลาภ เป็นต้น

               ส่วนด้านหน้าโบสถ์เก่ามี “องค์พระพิฆเนศ เจ้าย่าศรีปางตาลและพญานาคภุชงค์นาคราช” จะขอเรื่องโชคลาภร่ำรวยเงินทองได้ ส่วนที่ “ศาลเจ้าแม่ตะเคียน” ก็ขอพรได้ตามความเชื่อของแต่ละคนครับ

               “วัดบางขุด” ชุมชนบ้านบ่อ ตำบลบ้านบ่อ อําเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชุมชนบ้านบ่อท่านผู้อ่านถ้าสนใจก็ไปกันได้จ้า ขับรถยนต์ชิล ๆ ผ่านนาเกลือไม่ต้องรีบเร่งชมวิวทิวทัศน์นาเกลือด้วยอะฮิ ๆ สุขทันทีที่บ้านบ่อสมุทรสาคร “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “วัดบางขุด”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts