สกู๊ปพิเศษ
โดย…ยอดเยาวพา
ชื่อของ “ปรัชญา ปิ่นแก้ว” ที่เริ่มงานกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกคือ รองต๊ะแล่บแปล๊บ จากนั้นกำกับภาพยนตร์และอำนวยการสร้างภาพยนตร์อีกเป็นจำนวนมาก อาทิ เกิดอีกทีต้องมีเธอ, ปอบหวีดสยอง, มนต์เพลงลูกทุ่ง เอฟ.เอ็ม, 7 ประจัญบาน, FAKE โกหกทั้งเพ, เฮี้ยน, นายอโศกกับนางสาวเพลินจิต, คน ผี ปีศาจ, บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม, เอกซ์แมน แฟนพันธุ์เอกซ์, เกิดมาลุย, 7 ประจัญบาน 2, ฟอร์มาลีนแมน รักเธอเท่าฟ้า, เฉิ่ม, เสือร้องไห้, มนุษย์เหล็กไหล, ช็อกโกแลต แต่ ภาพยนตร์ที่สร้างชื่อเรื่อง “องค์บาก” และ “ต้มยำกุ้ง” ทำให้ต่างชาติยอมรับและรู้จักปรัชญา ผ่านไปนานไม่ได้เจอพอดีเจอในงานรอบปฐมทัศน์ภาพยนตร์เรื่อง “The Seed คู่หูก้องโลก” ซึ่งเป็นผลงานกำกับและเขียนบทเรื่องแรกโดย ดร.ปอ – วีรินทร์ทิรา นาทองบ่อจรัส ที่ขนนักแสดงวัยรุ่นอาทิ เฟม-ชวิน ลิขิตเจริญสกุล, น้ำทิพย์-กนกวรรณ บุญศักดิ์, พาย-ญาดาธิป สายแสงทอง, เอ-พศิน เรืองวุฒิ, แซ็ก-ธนินวัฒน์ พัฒนวีรคุณ, โบว์-เบญจศิริ วัฒนา, ด.ญ.สุภิสรา เมืองมลมณีรัตน์, ด.ช. อัครมาวินต์ กาญจนวิสิษฐผล, ปาริชาติ รักษ์เส้ง, ก้องภูมิ บุญนำเพิ่มทรัพย์, ศุภนิดา วงสีวอ และ ศุภสุดา วงสีวอ ฯลฯ โดยปรัชญา ปิ่นแก้วถูกเชิญร่วมโปรเจกต์ในฐานะที่ปรึกษาและยังจะมีเรื่องต่อไปที่คุยกันไว้ โดย ปรัชญา เผยว่า
“กับภาพยนตร์เรื่อง “The Seed คู่หูก้องโลก” รับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาครับ ตอนที่เขาให้ผมมาขอคำปรึกษาแม้จะคนละแนวกับภาพที่เห็นกำกับหนังแอ็กชันก็ไม่เป็นไร พอดีรู้จักกับ ปอ (ดร.ปอ – วีรินทร์ทิรา นาทองบ่อจรัส) มาก่อนหน้านั้นแล้ว แล้วตอนที่ผมมาเนี่ยโปรเจกต์เขาเริ่มกันไปหน่อยนึงแล้วครับ ผมก็เลยมาช่วยดูแนะนำอะไรที่มันน่าจะสำเร็จออกมา พยายามทำให้สำเร็จเพราะว่าเขาไม่เคยกำกับมาก่อน และก็ดูแล้วมันเป็นงานยากงานหนักอยู่ครับ สำหรับ The Seed คู่หูก้องโลก หนังเป็นแนวรักษ์โลกผสมแฟนตาซี ผจญภัยบวกความน่ารักครับ
ตอนที่เขามาขอคำปรึกษาผมก็พูดถึงเรื่องการทำหน้าหนังให้มีความน่าสนใจให้เขารู็ว่า หน้าหนังมีความน่าสนใจเรื่องนึง ส่วนเนื้อหนังมันจะต้องมีความสนุกอีกเรื่องนึง ทั้งสองอย่างนี้มันต้องไปด้วยกัน หรือการตั้งชื่อเอย ออกแบบตัวคาแร็กเตอร์ ซึ่งตัว ‘กล้าน้อย’ มันต้องน่ารัก ซึ่งผมก็ว่ามันน่ารักนะ ในตัวเนื้อหนังซึ่งในนี้มันเป็นเรื่องที่ยากเหมือนการเห็นจริง ๆ เพราะเรามองว่าเป็นมนุษย์เชิงสาระ งานที่เขาทำอยู่เป็นงานที่ให้ข้อมูลเชิงสาระ แต่วันนี้ต้องมาเล่าเรื่อง ดังนั้นก็เลยหาวิธีในการเล่าเรื่องให้มันเชื่อมโยงกับสาระที่เขามี ให้มันสมูทเข้ากันแต่มันก็ไม่ได้ง่าย ๆ ยอมรับเป็นงานหิน และไหนจะพวกCG อีก บางทีเขาก็ปวดหัว จากที่หนังเสร็จก็ได้ดูมาบ้าง เป็นหนังของเด็กอยากให้เด็กมาดู ถ้าเด็ก ๆ มาดูผมว่าโอเคเลย แต่ถ้าในทางผู้ใหญ่ซึ่งไม่ใช่ทางแต่ผู้ใหญ่ที่พาเด็ก ๆ มาดูก็ได้ โดยเจตนาของเขาทำหนังเพื่อเด็กและเยาวชนดูแต่คิดว่า ถ้าจังหวะที่ผมได้ร่วมทำโปรเจกต์ต่อจากนี้ ได้เริ่มงานต้น ๆ จะพยายามปรับให้มันขยายให้ผู้ใหญ่ดูได้ด้วย เขาตั้งใจจะทำหนังอีก
ก็อยากให้ทุกคนที่มีลูกมีหลานชวน ๆ กันมาดูครับ และก็มาดูว่าการอนุรักษ์โลกเป็นสิ่งสำคัญจริง ๆ ความหมายของมันคืออะไร มันอยู่ในหนังทั้งหมดครับ”